1 thg 1, 2013

Thiên đường chật chội



          Đã có một thời nơi đây được coi là Thiên Đường . Và . Đã có một thời được coi là một Con Rồng . Hong Kong !
            Cái Đặc khu hành chính này của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung hoa rộng tới trên trăm cây số vuông với cả thẩy hơn hai trăm sáu chục hòn đảo lớn nhỏ . Nếu ngồi xe hơi rong ruổi trên những con đường chính của toàn khu , dễ cũng phải mất mấy ngày trời . Cũng rừng núi với ngàn cây xanh rờn . Cũng ruộng vườn với hoa trái xum xuê . Cũng làng xóm với khói lam chiều khé ngái . Và cũng với xuồng ghe xuôi ngược mặn mòi tôm cá .         
          Không hiểu vì Phong Thủy đặc biệt hay vì điều gì khác nữa mà người ta xúm lại đông đặc chỉ trên một hòn đảo không phải là lớn nhất . Đảo Hong Kong . Mà đâu có rải đều ra , chỉ chen chúc trong một khu , Khu Trung Tâm . Chính vì sự chật chội mà con người buộc phải nghĩ đến chiều cao . Hầu hết cư dân sống trong các chung cư cao tầng . Số tầng không phải vài chục mà na ná nhau chạm đỉnh hàng trăm . Chẳng thế mà ngồi trên máy bay khi sắp hạ cánh nhìn xuống ta thấy những cột nhà chứ không phải những nếp nhà , căn nhà hay ngôi nhà nữa . Trừ khoảng thời gian giữa trưa , suốt ngày

đi trong khu trung tâm không cần dùng đồ che nắng . Ban đêm , ngửa mặt nhìn trời , những giải mây được chiếu sáng bởi đèn đường bồng bềnh trắng như bông xốp trôi trên nền xanh của khe trời hẹp dọc ngang theo phố xá , ta dễ ngỡ ngàng như được ngắm dòng sông băng đang tan treo ngược . Nhà cao không chỉ tọa lạc trên đất bằng mà còn chễm chệ giữa lưng núi để nóc nhà cũng được mây ghé thăm như đỉnh núi kia . Những ngôi nhà cao là thế lại san sát kề vai càng gây ấn tượng chật chội cho mắt nhìn . Trong các cao ốc ấy , mỗi căn hộ cũng chẳng rộng rãi gì . Gia đình tam đại đồng đường với lượng người chạm hai con số , thông thường cũng chỉ chung đụng trong mặt sàn dăm ba chục thước vuông . Nhà cao đã là thế , người ta còn nghĩ cả việc dùng xe cao . Xe điện , xe buýt đều hai tầng như nhau . Những chiếc xe có chiều ngang bình thường chẳng nói làm gì . Với những xe hẹp mà lại cao , trông cứ chênh vênh , chon von thế nào ấy . Chúng nối đuôi nhau nườm nượp qua lại trên những con phố không rộng , chở đầy người mà rất an toàn .
          Chật chội thì là vậy . Nhưng cái sự quy củ của Hong Kong lại rất đáng nể . Nội một điều này thôi cũng đủ nói dài về nếp sống ấy . Hè phố nào có rộng rãi gì cho cam . Chỉ chừng vài ba Thước Tây . Cửa hàng đâu có to tát . Cũng từa tựa Hàng Ngang , Hàng Đào bên ta . Thế mà người đi bộ cứ đàng hoàng lại qua không vướng vấp bất cứ thứ gì . Người qua đường theo đúng lối hoặc vượt trên cầu . Có nơi trèo bộ , nơi bằng thang máy , cứ ung dung , đĩnh đạc dưới sự chỉ dẫn tự động . Chật chội không chỉ xui người ta tận dụng chiều cao mà còn mách con người chắt chiu từng khoảng trống . Cả hai bờ phía Hong Kong và Cửu Long của vịnh Vích - To Ri – a , nhà cửa đều bám sát mép nước , bước khỏi xuồng là vào nhà . Khách tản bộ mỏi chân được ngồi độ sức trên ghế đá đặt dưới dàn cây leo che nắng bên cạnh các chậu cây xanh trong một khoảng không gian khiêm tốn bên đường giả định một công viên mi ni .
          Chật chội nhưng không bề bộn . Chật mà vẫn hài hòa , vẫn đẹp . Nhìn từ trên xuống hay từ xa về đều thấy Hong Kong cân đối một cách tự nhiên . Ban đêm , đứng bên Cửu Long ngó sang quả thật hết chỗ chê . Dàn đèn đủ mầu sắc vừa độ tôn vẻ đẹp các cao ốc chọc trời . Mây bạc lững lờ trôi trên nóc . Sóng Vịnh khuấy trộn ánh đèn lung linh như một tấm thảm biến sắc di
động . Còn ban ngày , ngược tầu bánh sắt leo đến đỉnh Vích-to Ri-a mới thấy hết sự khéo léo trùm lên cảnh chật chội là như thế nào . Đường xá , nhà cửa , cầu cống đan cuộn , quấn bện như một bức tranh thêu nổi trên nền vịnh và biển xanh ngắt .
          Trong sự chật chội về không gian mà Hong Kong làm được nhiều điều khiến cả hoàn cầu phải nghoảnh nhìn . Một sân bay được xếp vào bậc nhất . Một Trung tâm điện ảnh với biết bao ngôi sao tầm cỡ , với nhiều bộ phim ăn

khách khắp nơi . Một sòng bạc khi nhắc đến ai chẳng phải vỗ vỗ cái túi xẹp của mình rồi lắc đầu ngán ngẩm . Một địa danh đến để tiêu tiền . Và một nơi đến để đồng tiền đẻ , đẻ mắn .
          Hong Kong mang sắc mầu vừa Âu vừa Á . Khách du nói đủ thứ tiếng trừ khi giao dịch mới quay về loại tiếng chung . Tiếng Anh . Dọc theo dẫy phố ăn uống , đan xen nhau , từ  quán ăn Thổ Nhĩ Kỳ , Tây Ban Nha ... đến quán Thái Lan , Trung Hoa ...Với người Việt có lẽ vào quán Trung Hoa là hay nhất . Ở đấy thịt bò được thái mỏng như giấy dán láng xuống đáy đĩa có thể nhìn xuyên qua được . Khi thả vào nước lẩu sôi sùng sục bỏ vào miệng
có cảm giác giòn chứ không dai . Cộng với hương thơm gia vị xổng lên làm người ăn khó lòng nhai kỹ . Vịt quay hoàn toàn khác với Bắc Kinh nhưng đừng bảo là không ngon bằng . Những miếng thịt chặt bởi loại dao rất bén , mặt cắt rất mịn , dán vào một lớp da chỉ còn mỏng dính , thơm phức hương vị tẩm ướp cầu kỳ khiến người ăn khi nhai mắt tự nhiên lim rim , lim rim . Ngay đến thịt lợn , thường thì không thể ăn nhiều thế mà qua chế biến , người khó tính cũng phải gắp luôn tay chứ đừng nói đến món lạ như súp vây cá mập chẳng mấy ai chịu dừng lại khi mới ăn một bát . Người trước có câu : “ Ở Tây , vợ Nhật , ăn Tầu ” chắc hẳn là đây .
          Chẳng biết như thế nào là Thiên đường và Hong Kong có phải là Thiên đường không . Chỉ biết ở đây đời sống khá cao , làm ra tiền nhiều và nhanh . Tuy chật chội nhưng đã đủ làm nên điều cả thế giới ngưỡng vọng .


         
         

1 nhận xét: