3 thg 1, 2013

Hoa sắc xuân nay





          Mùa xuân này , đất trời vẫn như thường , bừng thức hồng tía và ngào ngạt hương say của muôn loài hoa . Và cũng vẫn như thường , nổi trội trong rừng hương sắc ấy là màu hồng phơn phớt của hoa đào Phương Bắc và sắc vàng rực rỡ của ánh hoa mai Phương Nam . Hai loài hoa mà trong tâm thức của bất kỳ người Việt nào cũng cảm thấy xuân chưa tròn đầy khi chưa rước được một chậu vào trong nhà ngày tết đến . Trong cái rét cuối đông xứ Bắc hay trong ánh nắng vàng nhẹ giữa mùa khô trời Nam , ngồi nhâm nhi tách trà thơm , mắt lướt nhẹ trên từng đóa hoa , trên dáng thế của từng nhành , từng cội ta bỗng thấy xuân lòng trải rộng cùng xuân đất trời . Cũng từ lâu rồi những người hành hương hay du xuân đã giúp hoa xuân bay xa , đan cài nhau tạo nên vẻ lạ của sắc xuân , nét vui mới trong mắt người . Ngồi trong căn phòng ấm cúng phong vị tết ở Hà nội ta có thể chiêm ngưỡng một cành đào phai Lai Châu hay một chậu mai vàng từ miệt vườn Đông Nam bộ . Lững thững trong ánh nắng hanh vàng trên Đường hoa Nguyễn Huệ , mắt ta chẳng phải chỉ chạm tới màu vàng của cúc , của mai mà còn bắt gặp đó đây màu hồng phớt như màu trên má thiếu nữ của những cánh đào Nhật Tân . Bắt gặp sắc trắng trinh của nhành huệ từ những thung xa tận Phú Yên trẩy về !
          Trong mùa xuân này , ta còn sững sờ hơn với một loại hình hoa của trí tuệ . Hoa Thơ ! Cũng rộ nở trăm màu , ngàn sắc như hoa kia của đất trời . Cũng làm ngây ngất lòng người trong những ngày xuân , làm say thêm men của rượu , làm đắm hơn sắc của hoa . Ta sẽ được nâng trên tay hai lẵng hoa thơ Haiku của hai miền trong những ngày xuân vui rạo rực . Đó là hai tập nội san Xuân của hai CLB thơ Haiku – Việt thành phố Hồ Chí Minh và Hà nội . Có thể ví như hoa mai và hoa đào được chăng ? Vâng , thiết nghĩ không sai nếu ta đứng ở một điểm nhìn thích hợp !


           Hai lẵng hoa thơ này tuy hai mà một ! Đều là thơ Haiku do người Việt nam sáng tác trong khung trời Việt . Tâm tư , tình cảm , nỗi đời …có thay đổi bởi người viết song những đặc thù cơ bản của thơ vẫn được giữ lại để gọi là thơ Haiku . Trong Lẵng hoa Phương Bắc có sự góp mặt của những nhành hoa Phương Nam và nhiều nhành hoa ngoài này cũng lấp lóa tỏa hương sắc ở lẵng hoa trong ấy .
          Lắng kỹ hơn một chút ta sẽ không khó nhận ra hai lẵng hoa tuy một mà hai ! Hoa Haiku lác đác tự nở trong rừng hoa thơ Việ nam kể cũng đã lâu nhưng lại được vun trồng , chăm sóc rồi nở rộ ở phương Nam trước . Cho đến nay hoa ấy vẫn mang  được tính đặc thù đậm hơn . Vườn hoa trong ấy đã nên luống nên hàng sớm hơn .
          Mong đến một ngày đào mai không còn là hoa xuân của từng xứ . Cũng mong đến một ngày Thơ Haiku – Việt sẽ là cái tên đẹp chung để mỗi khi tết đến xuân về dâng cho đời một lẵng hoa ngạt ngào hương thơm, rực rỡ màu sắc !      





3 nhận xét:

  1. Anh có dạy em thư haikư này không ạ. liệu Hat cát em có học đượ không. Anh vào blog này , đẹp lắm ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em ! Đến thơ Đường luật , song thất lục bát em còn làm rất hay thì thơ Haiku sao em không làm được . Kể cả việc tham gia CLB thơ Haiku - Việt HN , nếu có điều kiện tham gia , anh cũng xin giới thiệu !

      Xóa
  2. Sach nay co ban o hieu sach khong ha Anh .Em muon nho nguoi nha di mua va gui sang dm cho em do ma.

    Trả lờiXóa