28 thg 7, 2013

Trâu lên bậc

http://www.svic.vn/wp-content/uploads/choi-trau-2.jpg



          Đã từ lâu dân đi biển tôn cá voi , cá heo là “ Ông” ! Khi một con cá loại này gặp nạn dạt vào bờ hay vào sông , người ta tìm cách cứu , đẩy nó trở lại cùng biển . Trường hợp cá chết , người ta chôn cất tử tế và lập bát hương để thờ . Trước mỗi chuyến ra khơi đánh bắt tôm cá , nhiều tầu thuyền làm lễ cúng tế “ Ông” để mong được che chở khi gặp điều chẳng lành trên biển cả . Cái lý dẫn đến lòng sùng tín ấy là bởi loài cá này hiền lành đối với tầu thuyền . Thân xác to lớn của cá nhiều lần là chỗ dựa cho những phương tiện nhỏ bé trên biển khi gặp dông bão .
          Lại có một dịp rộ lên chuyện rùa Hồ Gươm gặp nguy do ô nhiễm . Khi ấy nhiều cơ quan truyền thông gọi nhũng con rùa này là cụ : Cụ Rùa ! Cũng có thể cố hiểu rằng  những con rùa này đã sống hàng trăm năm lại lờ mờ bóng dáng  huyền thoại xưa “ Rùa vàng đòi gươm” nên được tôn trọng  xếp vào bậc cụ .
          Đã từng nghe loài vật được xếp thứ bậc theo cách của con người . Chẳng hạn “ Chú voi con ở Bản Đôn” , “ Chú là chú ếch con” , “ Chim gặp bác Chào mào : chào bác ! Chim gặp cô Sơn ca : Chào cô ! Chim gặp anh chích chòe : Chào anh ! Chim gặp chị Sáo nâu : Chào chị ! …Đó là phương pháp “ Nhân cách hóa” trong nghệ thuật . Vả lại có khi chính chủ thể cũng là loài vật như  chim Vành  khuyên chẳng hạn .
          Chuyện sau đây thì rất mới , rất lạ . Kênh truyền hình VTV1 phát tin về hội chọi trâu ở Đồ sơn Hải phòng năm 2013 đã tôn trâu lên bậc ông : Các ông trâu ! Nghe ngỡ ngàng  cứ như tai mình phản chủ ! Phải chú ý để được thấy nhắc lại mới tin là thật . Quả  không có đường biện hộ rồi ! Đành chờ xem rồi đây còn những con vật nào trong đàn gia súc , gia cầm được thăng bậc nữa cho vui tai .


 

12 nhận xét:

  1. Cá được gọi là"Ông"vì đi vào đời sống tâm linh của người dân biển.Rùa được gọi là"Cụ" vì đã đi vào hồn thiêng dân tộc.Còn trâu đem đi chọi tuy là"hội"em xem còn ớn ợn vì sự mua vui dã man của người,có tôn vinh cũng nên tìm cách khác.Nay nghe được thăng lên bậc"Ông"em cũng giật mình.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghi nhận sự đồng cảm của chú ! Chúc chú sống bằng an !

      Xóa
  2. Không biết con trâu thắng cuộc được đối sử như thế nào bác nhỉ...Hay người có trâu thắng thì...được trời phù hộ chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe đâu trâu thắng được mổ tế thần , trâu thua làm thịt bán ra chợ !

      Chúng lao vào nhau như điên
      Cặp sừng tóe lửa
      Cổ chùn mắt trợn găm đầu nghiêng ngửa
      Gồng toàn thân xô lên

      Chúng lao vào nhau như điên
      Không hề thù oán
      Tiền kiếp biết đâu chúng từng là bạn
      Bây giờ chúng quên

      Chúng lao vào nhau như điên
      Hai cái đầu xung tiết
      Hết chọi rồi chúng đâu có biết
      Thắng phải tế Thần thua được bán rong .

      Xóa
  3. Bây giờ có hội chọi gà, chọi trâu, chọi chim chắc cũng sẽ được tôn là ông chim, ông gà mất thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao biết trước được . Mọi chuyện đều có thể xẩy ra !

      Xóa
  4. Ông xã em mê nhất là trọi trâu đó anh ạ ! Mỗi lần mở mạng là đòi xem trọi trâu Đồ Sơn, cái thú mê chi lạ kỳ, đúng là khổ luyện mới được những chú trâu dũng mãnh như thế anh nhỉ ? Nhìn chú trâu béo mộng thích thật... Chúc anh tuần mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi người có một thú chơi riêng . Ông xã em mê xem chọi trâu là em phải vui rồi đấy . Chúc em và ông xã sống hạnh phúc !

      Xóa
  5. loài vật được lên ngôi, còn con người lại bị.... hạ ngôi, đâu đó ta nghe " thằng này, con nọ..."chán bác hẩy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc rằng cách gọi ấy dành cho trường hợp hết sức thân mật hay hết sức coi thường đó thôi !

      Xóa
  6. Hôm trước em đọc một thông tin có nơi người ta thi chim, người ta gọi là ÔNG CHIM đó anh
    Chúc anh một ngày an lạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... ...
      Thôi thì ... quyền ở người ta
      Gọi ông ,
      gọi cụ ,
      gọi bà ... tùy tâm !

      Cảm ơn Minh Châu đến thăm !

      Xóa