14 thg 6, 2018

Phí - Giá




        Những vật thể do tự nhiên sinh ra, những sản phẩm do con người làm nên, gọi chung là vật phẩm cho gọn. Vật phẩm nào có tác dụng mang lại lợi ích cho cuộc sống thẩy đều có giá trị. Giá trị ấy thể hiện trong mọi lĩnh vực từ ăn ở đến chữa bệnh, từ làm việc đến vui chơi….Và giá trị ấy thấp hay cao tùy thuộc vào lợi ích mà nó mang lại nhiều hay ít.Thuở sơ khai, con người trao đổi vật phẩm trực tiếp bằng cách ước lượng giá trị của  chúng. Chẳng hạn một con gà đổi ngang ba đấu thóc, một buồng chuối đổi lấy hai con cá… Cách trao đổi này vừa không chính xác vừa bất tiện vì phải tìm đến được người có vật phẩm mà mình cần và người ấy cần thứ mình có. Việc tìm vật phẩm trung gian trong trao đổi được đặt ra. Lúc đầu, vật trung gian phải là thứ quý hiếm như vàng, bac. Điều này không tồn tại lâu dài khi mà yêu cầu giao dịch phát triển nhanh mà vật trung gian lại quá hiếm. Người ta đúc tiền, in tiền để thỏa mãn nhu cầu trao đổi ngày càng tăng trong xã hội. Vật trung gian ra đời cùng với việc xuất hiện khái niệm giá cả, giá. Giá trị của một con gà đáng giá mấy xu, của con lợn mấy hào, con trâu mấu đồng…người có vật phẩm, bây giờ gọi là hàng hóa, nhận tiền rồi muốn mua gì, ở đâu tùy ý. Giá trị của hàng hóa chỉ là một nhưng giá của nó lại mang tính thỏa thuận . Hình ảnh Mã Giám Sinh được nhà băng đưa mối đến “mua” Thúy Kiều cho ta rõ điều đó :    “Cò kè bớt một thêm hai                                                                                                 Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm”   (Nguyễn Du – Truyện Kiều) .                                    Giá còn bị chi phối bởi luật cung cầu nữa. Cũng là vàng thôi nhưng khi nhiều người đổ xô đi mua thì lập tức giá liên tục lập những kỷ lục ngất ngưởng mới. Những “Vật phẩm” trừu tượng và tế nhị như tình yêu, niềm tin… được coi là vô giá, nghĩa là không thể tính ra tiền. Tuy vậy, đôi khi muốn cụ thể hóa một điều gì thuộc phạm vi trừu tường, người ta cũng mượn giá để dễ bề so đọ, chẳng hạn : “Mua danh ba vạn Bán danh ba đồng”   (Thành ngữ)
          Trong nền kinh tế định hướng XHCN hiện nay xuất hiện một khái niệm mới, đó là dịch vụ. Dịch vụ là những công việc, sự vụ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống như trông giữ xe, chở hàng, chở người, chữa bệnh, dậy học…Những cơ sở dịch vụ này chẳng những bỏ công, bỏ của mà còn phải tự nuôi sống và phát triển nên chi phí tốn kém. Dĩ nhiên người được sử dụng dịch vụ phải trả những chi phí ấy thường gọi là phí cho gọn. Trường hợp này đã coi dịch vụ là một loại hàng hóa và cũng tính giá trị cuả loại hàng hóa ấy ra bằng tiền. Khi ta trả tiền cho một dịch vụ là trả những chi phí của người đã bỏ ra làm dịch vụ. Việc này gọi cho gọn là trả phí , chẳng hạn “lộ phí” (hay phí giao thông – BOT), học phí, viện phí … Có nghe truyền thông mời khách gải thích nhưng sự phân tích chưa tường minh. Lại nghe quan chức ấy dẫn chứng hùng hồn đại ý rằng có những việc làm được báo trước “sẽ phải trả giá” để biện bạch cho việc sử dụng từ “trả giá” đúng hơn “trả phí” khi qua các BOT giao thông. Xin thưa, câu “sẽ phải trả giá” mang tính răn đe cho những hành vi “lề trái” về việc sẽ phải nhận hậu quả không tốt đẹp mà thôi !
          Trong mọi trường hợp, người mua hàng hay sử dụng dịch vụ thực chất đều phải dùng tiền để trả. Lượng tiền ấy là giá thể hiện giá trị hàng hóa hay chất lượng dịch vụ vậy phải gọi là “trả tiền mua hàng” (con gà, quả mít…) hay “trả tiền dịch vụ” (giữ xe, thông xe…). Trong đời sống nói vậy quá cầu kỳ, để cho gọn, người ta chỉ nói “trả tiền” khi mua hàng và “trả phí” khi sử dụng dịch vụ thôi. Muốn dùng một danh xưng mới để làm“mềm” hơn, “nhân văn” hơn một hiện tượng cũng có thể là hay nhưng phải cần thời gian để từ ấy được “tiêu hóa” và được bổ sung vào từ điển thì cũng hơi mệt.     
                     





4 nhận xét:

  1. Có khi "giá" và "phí" nhập chung thành một, ví dụ "giá viện phí".
    DVD sang thăm nhà, xin chúc anh an khang!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác đã phân tích giá và phí.
    Có lẽ,các vị quan chức ấy cũng hiểu được điều này.Song họ lại cố tình đánh tráo khái niệm để nhằm mục đích khác.
    Kính chúc bác an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ thể là tránh việc coi là nộp phí nhiều lần qua các BOT giao thông thi nhân ạ. Mong đệ an lạc !

      Xóa