30 thg 5, 2013

Nhà Văn hóa

http://diadiem.chodientu.vn/data/images/29764/nha-van-hoa-thanh-pho-ha-noi-c37f3ecd36f03ca266b6b9cdc058fe45.jpg



Nhà văn hóa là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa như ca , nhạc , thơ , vẽ ... thường là của các Câu lạc bộ . Tùy theo đơn vị quản lý mà tên gọi còn kèm theo một số từ khác cho rõ . Chẳng hạn : “ Nhà văn hóa thành phố X” , “Nhà văn hoá quận Y” , “Nhà văn hóa thôn Z” hoặc “Nhà văn hóa công ty A” ... Trước đây bộ phận quản lý Nhà văn hoá hoặc những người chuyên nghiên cứu , hoạt động văn hóa cũng được gọi là “Nhà văn hóa” nhưng nay dường như đã đổi thành “Trung tâm văn hóa” và “Nhà nghiên cứu văn hóa” hay “Nhà hoạt động văn hóa” cho rạch ròi rồi .
          Hơn bất kỳ đâu , Nhà văn hóa phải là nơi mang tính văn hóa từ hình thức đến nội dung . Dẫu chưa khang trang , lộng lẫy cũng phải sạch sẽ , khoa học và đẹp mắt . Tính văn hóa không ở chỗ phô trương sự dư thừa . Dù còn eo hẹp , đơn sơ nhưng biết trang bài hợp lý , biết vận dụng cách nhìn mỹ thuật trong bố cục nội thất vẫn mang đến tính văn hóa cao . Thiết tưởng
trong nhà văn hóa , tính văn hóa phải toàn diện và đồng bộ . Những con người làm việc từ quản lý đến bảo vệ ; Những vật dụng đặc thù như loa đài , tranh tượng , khẩu hiệu ... ; Những trang bị thiết yếu trong phòng ốc cho đến nơi vệ sinh ... đều phải gây cho người đến một cảm giác “có văn hóa” .
          Rầu lòng thay , hiện nay còn những Nhà văn hóa không tìm đâu ra một chút nét văn hóa bởi sự ô hợp , nhếch nhác của nó . Hơn cả thế , đấy lại là những “ Nhà văn hóa lớn ” !!!
 

14 nhận xét:

  1. Nhiều khi những thứ khoác lên mình chữ "Văn hóa" lại thiếu văn hóa đấy anh ạ.Chúc anh nhiều niềm vui cuối tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HĐ đã quan tâm đến nội dung tản mạn này . Mong HĐ luôn vui !

      Xóa
  2. Em cũng đồng ý với nhận xét của chị HĐ, quê em con đường nào cũng trương cái biển rõ to: "khu phố văn hóa" nhưng vào đấy mới thấy còn nhiều cái... bất cập chẳng văn hóa tẹo nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi ! Đến " Nhà văn hoá" mà còn chưa văn hóa thì cả "Làng , xóm ...văn hóa" nhiều khi chỉ là " Tiếng gà gáy" thôi em ơi !

      Xóa
  3. Còn bằng chứng nhận "Gia đình văn hóa" nữa chứ! Hình như xã hội mình sính hình thức và lạm dụng ngôn từ quá....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Gia đình văn hóa" đã có "chỉ tiêu" , năm nào cũng phải đạt ! Nhiều gia đình văn hóa ắt hẳn làng , phố phải đạt tiêu chuẩn văn hóa rồi . Chúc em an lạc !

      Xóa
  4. Nhà Văn Hóa,nhiều nơi em thấy cũng chỉ là mặt bằng cho thuê kinh doanh rất hỗn tạp.Ngao ngán....
    Chúc bác an vui!

    Trả lờiXóa
  5. Những điều trông thấy ... Đức Quỳnh ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Úi trời!!!! Càng nói càng thấy đau chú ơi. THôi thì đành vậy chú há. Chúc chú chiều an vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bình Nguyên đã đồng cảm . Chúc cháu luôn vui !

      Xóa
  7. là do ở hoàn cảnh xã hội mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì cứ đổ thừa cho hoàn cảnh . Đó là cách lý giải dễ nhất . tính văn hóa đâu có mâu thuẫn với sự eo hẹp vật chất ? Chỉ do con người thiếu ý thức ! Cảm ơn NHAMY !

      Xóa
  8. Rầu lòng thay , hiện nay còn những Nhà văn hóa không tìm đâu ra một chút nét văn hóa bởi sự ô hợp , nhếch nhác của nó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói điều này chắc bạn cũng trải nghiệm từ tiếp xúc với nhiêu nhà văn hóa . Cảm ơn bạn đã cùng nỗi niềm về một hiện tượng ! Chúc bạn an lạc !

      Xóa