Năm 2014, khi nhà thơ khiếm thị
Nguyễn Việt Anh in tập thơ lục bát ( mỗi bài chỉ 4câu), tôi đã viết bài khen
nhan đề : “ Mặt trời khiếm thị vào thơ”
Nay, Nguyễn Việt Anh lại gửi tặng tôi tập thơ lục bát 4 câu có nhan đề : “ Em là đôi mắt” ( NXB Hội Nhà văn 2016). Tôi đọc và rất thích tập thơ này.
Xin trích bài “Lưu lạc” :
Nay, Nguyễn Việt Anh lại gửi tặng tôi tập thơ lục bát 4 câu có nhan đề : “ Em là đôi mắt” ( NXB Hội Nhà văn 2016). Tôi đọc và rất thích tập thơ này.
Xin trích bài “Lưu lạc” :
Nào đâu cứ phải bôn ba
Chỉ cần ở lại ngôi nhà thân yêu
Vào ra sớm sớm chiều chiều
Dủ lưu lạc giữa bao nhiêu nẻo
đường (Trang 51)
Nên nhớ tác giả bài thơ
trên là một người mù. Anh đi đâu cũng cần phải có cây gậy hay người khác dẫn
đường. Nhà thơ nhìn cuộc đời bằng tâm nhãn. Ba câu đầu của bài thơ mới là kể;
câu thứ bốn mới vỡ òa ý tưởng, lênh láng cảm xúc. Hóa ra nhà thơ mù lưu lạc
trong ngôi nhà mình, lưu lạc trong chính tâm hồn mình. Bóng tối cô anh đặc lại
như thạch.
Anh ngồi trong chính mình mà còn lạc, còn thấy vô biên, thấy hư vô, hư ảnh, hư hình…Tưởng là tĩnh mà động, tưởng mà ngồi mà bay, tưởng rằng một mà muôn; cái vi mô đã thành vĩ mô và ngược lại. Nguyễn Việt Anh không viết bằng mắt. Anh viết bằng hồn. Chừng như người đọc anh cũng cần phải có tâm nhãn mới nhìn ra trong bóng tối lục bát của anh cái lục căn, lục bình, lục lạc, lục tung, lục lọi của hư vô và nỗi chết.
Tôi yêu câu thơ thứ tư trong các bài lục bát bốn câu của Nguyễn Việt Anh. Trong bài “ Mấy khi”, nhà thơ mù kể ra chuyện anh được về quê, ra bờ sông hóng gió :
“ Mấy khi có dịp về quê
Ra sông hóng gió thỏa thuê cả ngày
Ta ngồi như một gốc cây
Nghe trên da thịt trổ đầy tuổi thơ” ( trang 37)
Anh ngồi trong chính mình mà còn lạc, còn thấy vô biên, thấy hư vô, hư ảnh, hư hình…Tưởng là tĩnh mà động, tưởng mà ngồi mà bay, tưởng rằng một mà muôn; cái vi mô đã thành vĩ mô và ngược lại. Nguyễn Việt Anh không viết bằng mắt. Anh viết bằng hồn. Chừng như người đọc anh cũng cần phải có tâm nhãn mới nhìn ra trong bóng tối lục bát của anh cái lục căn, lục bình, lục lạc, lục tung, lục lọi của hư vô và nỗi chết.
Tôi yêu câu thơ thứ tư trong các bài lục bát bốn câu của Nguyễn Việt Anh. Trong bài “ Mấy khi”, nhà thơ mù kể ra chuyện anh được về quê, ra bờ sông hóng gió :
“ Mấy khi có dịp về quê
Ra sông hóng gió thỏa thuê cả ngày
Ta ngồi như một gốc cây
Nghe trên da thịt trổ đầy tuổi thơ” ( trang 37)
Hóa ra, khi chúng ta ngồi lặng trên mặt đất, chúng ta cũng chỉ
là một gốc cây. Nhưng là một gốc cây của Phật, của Chúa, của linh cảm thi sĩ
tuyệt vời. “Nghe trên da thịt trổ đầy tuổi thơ” là một câu thơ có dấu hiệu
thiên bẩm, người sáng mắt làm sao viết nổi ?
Bạn ơi, bạn muốn thành một thi sĩ lớn, bạn hãy biến mình thành một cái cây của Nguyễn Việt Anh, cái cây trổ đầy tuổi thơ, tuổi của thiên đường xưa bé. Chao ôi là những cây người, xum xuê những thiên thần tí hon chồi biếc. Ai bảo nhà thơ mù không nhìn thấy gì ? Anh nhìn thấy cái sâu vô cùng của bản thể vũ trụ bằng cái nhìn thiên sứ !
Trong nhóm những bài thơ lục bát hai câu cuối sách, chúng tôi như mê đi khi tìm thấy
câu này của thi sĩ Nguyễn Việt Anh :
“ Thức mà đơn độc xanh tươi
Chẳng thà mê sảng cùng người tàn phai” ( trang 68)
Có những “đơn độc xanh tươi” trên đời này đấy, thưa các bạn. Nhà thơ mù đã nhìn thấy những cô đơn xanh biếc. Trái đất chúng ta là một tinh cầu cô đơn xanh biếc trong vũ trụ xa xanh thăm thẳm khôn cùng. Về bản thể, tâm hồn chúng ta dù đang có tình yêu, có gia đình, hình như cũng chỉ là một tinh cầu “đơn độc xanh tươi” ?
Bạn ơi, bạn muốn thành một thi sĩ lớn, bạn hãy biến mình thành một cái cây của Nguyễn Việt Anh, cái cây trổ đầy tuổi thơ, tuổi của thiên đường xưa bé. Chao ôi là những cây người, xum xuê những thiên thần tí hon chồi biếc. Ai bảo nhà thơ mù không nhìn thấy gì ? Anh nhìn thấy cái sâu vô cùng của bản thể vũ trụ bằng cái nhìn thiên sứ !
Trong nhóm những bài thơ lục bát hai câu cuối sách, chúng tôi như mê đi khi tìm thấy
câu này của thi sĩ Nguyễn Việt Anh :
“ Thức mà đơn độc xanh tươi
Chẳng thà mê sảng cùng người tàn phai” ( trang 68)
Có những “đơn độc xanh tươi” trên đời này đấy, thưa các bạn. Nhà thơ mù đã nhìn thấy những cô đơn xanh biếc. Trái đất chúng ta là một tinh cầu cô đơn xanh biếc trong vũ trụ xa xanh thăm thẳm khôn cùng. Về bản thể, tâm hồn chúng ta dù đang có tình yêu, có gia đình, hình như cũng chỉ là một tinh cầu “đơn độc xanh tươi” ?
Nguyễn Việt Anh từng có tuổi thơ và tuổi học trò sáng mắt. Năm
anh mười lăm tuổi, nhà thơ bị căn bệnh lạ mang đi đôi mắt. Tuy vậy, đến tuổi
trưởng thành, anh vẫn có vợ có con. Nhưng rồi cô vợ đã từ bỏ cha con anh mà đi
mất vào cõi đời mù tăm, bỏ anh lại cho cây gậy dẫn đường. Nhà thơ rơi vào hai
lần cô đơn. Con người càng cô đơn càng tỉnh táo.Cho nên thi sĩ mới mơ được mê
sảng, được tàn phai cho thoát nỗi cô đơn. Hóa ra còn có những “tàn phai” hạnh
phúc ? Xin được chia sẻ cảm giác tươi xanh trong héo úa của
Thi sĩ trong bài
“Không đề 2”
Đột nhiên phố xá lặng im
Lòng ta cũng bất giác chìm lắng
theo
Gió lơ đãng thổi qua chiều
Một vài héo úa ít nhiều tươi
xanh” (Trang 27)
Chúng ta có thể sống
thiếu cơm, thiếu nước trong nhiều ngày. Nhưng chúng ta không thể thiếu dưỡng
khí và hi vọng trong năm phút.Trong tuyệt vọng, thi sĩ tìm thấy hi vọng. Trong héo
úa, nhà thơ khiếm thị tìm thấy tươi xanh. Anh thanh lọc lá vàng tìm ra chồi
non. Câu thơ hay làm ta thẫn thờ buồn vui lẫn lộn mãi trong vu vơ, trong thông
cảm và
Trong bối rôi : “Một
vài héo úa ít nhiều tươi xanh”
Hãy xem Nguyễn Việt
Anh nhìn mưa trong tâm hồn mình khi nghe tiếng mưa đêm ngoài
Song cửa :
Mưa đem chợt đến chợt đi
Khoảng sân trước cửa nghx gì mà
rêu
Ánh trăng hắt xuống đìu hiu
Tự nhiên sờ sợ những điều chưa
qua Trang 6)
Đêm với ngày với người thi sĩ mù cũng chỉ
là bóng tối. Và mưa và ánh trăng cũng tối như vệt rêu trước sân, chỉ bàn chân
anh cảm thấy. Câu thơ bâng khuâng lạ, cắc cớ lạ, sao mà lòng trai cũng tưởng đã
xanh rêu : “Khoảng sân trước cửa nghĩ gì mà rêu” …
Cảm thương cái sân trước cửa buồn quá, cả nghĩ quá mà hóa rêu cho anh làm thơ. Mưa và rêu có nghĩ gì đâu. Chỉ hồn thơ anh cô đơn quá mà nghĩ ra cái điều trơn trượt ấy. Một thế giới tĩnh lặng và bất an với một người không còn đôi mắt, phải nhìn bằng tay, nhìn bằng chân và nhìn bằng thính giác của thời gian đang đến vây bủa anh trong buồn thương
Cảm thương cái sân trước cửa buồn quá, cả nghĩ quá mà hóa rêu cho anh làm thơ. Mưa và rêu có nghĩ gì đâu. Chỉ hồn thơ anh cô đơn quá mà nghĩ ra cái điều trơn trượt ấy. Một thế giới tĩnh lặng và bất an với một người không còn đôi mắt, phải nhìn bằng tay, nhìn bằng chân và nhìn bằng thính giác của thời gian đang đến vây bủa anh trong buồn thương
Hũ nút : “Yuwj nhiên
sờ sợ những điều chưa qua”
Anh, người thi sĩ mù
nghi ngờ chính sự tồn tại của mình. Anh viết hay là cái bóng viết ? Cõi mung
lung có có không không này đang ú tim anh hay anh đang chơi trò bịt mắt bắt
Dê chính mình :
Đôi lần thoáng hiện trong ta
Thân hình buốt giá như là mùa
đông
Bồn chồn tay gối mông lung
Đang còn mình đấy mà không thấy
mình (Trang 7)
Chàng thi sĩ như con
ếch số phận đào bóng tối ra để trú đông hay bóng tối đang đào anh ra từng hố
hầm ảo ảnh để neo vào thời gian, đặng nghi hoặc chính mình ? Ta có thực không ?
Ánh sáng có thực không ? Tất cả chúng ta, hầu như vẫn thường tự hỏi mình như
chàng thi sĩ chung thân bóng tối này tự hỏi : “Đang còn mình đấy mà không thấy
mình” ! Chao ôi là cái chàng Hamlet của Shakespeare mắt nhìn sáng rực mà vẫn
mang một tâm hồn mù, đã liên tực tự hỏi mình : “ To be or not to be” ( tồn tại
hay không tồn tại)…
Khi chơi thuyền trên Hồ Tây, Việt Anh viết :
Khi chơi thuyền trên Hồ Tây, Việt Anh viết :
Đền đài lầu gác nguy nga
Chìm trong giấc mộng xa hoa đáy
Hồ
Hãy nhè nhẹ mái chèo khua
Kẻo làm sống dậy ngôi vua một thời (Trang 11)
Chèo nhẹ thôi bạn ơi,
để các triều vua dưới đáy hồ yên ngủ. Thi sĩ thương giấc nghìn năm lịch sử bị
đánh thức. Đi nhẹ chân thôi các bạn ơi, kẻo ông cha nằm dưới đất mất ngủ !
Chừng như các triều vua, chừng như linh hồn ông cha không ngủ dưới hồ, không
ngủ
Trong đât mà yên giấc
trong hồn ta ?
Trùm lên những dòng
thơ Nguyễn Việt Anh là nỗi cô đơn kiếp người; như thể chàng thi
Sĩ đi một mình, ngồi
một mình trên bờ biển :
Trăng lên biển đã vào khuya
Cánh buồm khuất nẻo bên kia chân trời
Sóng giờ cũng ngược ra khơi
Bơ vơ hạt cát lặng ngồi hóa
anh (Trang 21)
Không phải anh hóa hạt
cát mà ngược lại. Hạt cát ấy buồn vì biển đã lùi xa, đêm tĩnh lặng như biến mất.
Hạt cát ấy cứ đùn dần, lớn dần thành một ngôi mộ, không, thành một con người bơ
bơ giữa thế giới bơ vơ. “Rồi cát bụi sẽ trở về cát bụi” . Lời Kinh thánh như
tiếng gió đang ro ro trong vỏ ốc biển. Con người, thương thay chính là một hạt
cát ngồi ngóng biển cả mang mình đi. Đi đâu ? Đi vào thơ Nguyễn Việt Anh chứ
biết còn đi đâu !
Chính vì vậy, thi sĩ mufcamr ơn hạt cát hư vooxoo dạt ta về cõi hữu hình :
Chính vì vậy, thi sĩ mufcamr ơn hạt cát hư vooxoo dạt ta về cõi hữu hình :
Bấy lâu ngọn sóng hư vô
Rắp tâm tẩy xóa cuốn xô kiếp
người
Không ngờ hạt cát nhỏ nhoilaij
đưa con sóng về nơi hữu hình (Trang 25)
Khoa học bảo rằng : sự
sống mấy tỉ năm trước đã xuất hiện trong biển khơi. Hình như hạt cát lẻ loi này
đã tha sự sống lên mặt đất ? Nhà thơ, cũng như hạt cát xíu xiu kia hình như đã
theo sóng tấp vào bờ hồn ta một thi hứng, một xúc động trong ngẩn ngơ lục bát
vô bờ.
Hãy chia sẻ nỗi đau của chàng thi sĩ trong đêm sâu như bình rượu :
Hãy chia sẻ nỗi đau của chàng thi sĩ trong đêm sâu như bình rượu :
“Đêm đau đêm tối âm thầm
Bóng đau bóng thức trầm ngâm với hình
Thơ đau thơ trút cạn tình
Gió đau gió thổi rỗng bình rượu tăm” (Trang 48)
Tôi yêu câu thơ thứ tư này quá. Hóa ra khi đau, gió cũng giải sầu bằng rượu ? Thực ra, người đau đã uống hết bình rượu nhưng lại ngờ gió uống. Tại gió cả thôi ! Lại nhớ Trịnh Công Sơn : “ Để làm gì em biết không ? – Để gió cuốn đi”. Nhờ gió ấy, rượu ấy, mà có thi ca, có bài hát, có cơn say của gió thổi rỗng những bình đời, những bình rượu sủi tăm thi sĩ !
Hồi chàng thi sĩ mù bị vợ bỏ đi, nỗi buồn đã bày tiệc trên hồn anh, một nỗi cô đơn cụ thể, cô đơn đến tê tái cả câu lục bát rất thật này :
“Dây phơi chẳng chiếc áo nào
Mỗi khi gió động vẫn chao hai tà
Em mang ấm cúng đi xa
Hiu hiu hắt hắt ở nhà với tôi” (Trang 49)
Chúng ta, hầu như rất ít ai bị vợ hoặc chồng bỏ đi giữa tuổi thanh xuân như Nguyễn Việt Anh; sao có khi giữa một gia đình tưởng hạnh phúc lắm, tưởng đông vui lắm, ta vẫn có cảm tưởng cái vĩnh hằng, cái may mắn, cái thiên đường trong mộng xưa đã bỏ ta mà đi; khiến ta thấy câu thơ thi sĩ mù không chỉ viết cho riêng anh, mà còn viết cho chúng ta câu thơ thật hay này nữa :
“Em mang ấm cúng đi xa
Hiu hiu hắt hắt ở nhà với tôi”…
Thưa các bạn yêu thơ, thế nào rồi cái “hiu hiu hắt hắt” trong thơ Nguyễn Việt Anh cũng sẽ tìm đến chúng ta, để xin ở chung nhà mãi mãi cùng ta dưới mái cỏ xanh mai hậu…Thơ ơi, hiu hiu hắt hắt ơi, chờ ta với .,.
Trần Mạnh Hảo
Cảm ơn bác Lý đã chia sẻ bài bình thơ của nhà thơ Trần Mạnh Hảo,giúp cho người đọc lắng sâu vào cõi hồn của nhà thơ khiếm thị Nguyễn Việt Anh.
Trả lờiXóaChúc bác an vui !
Thơ của người khiếm thị này thật đáng nể. Nhìn đời cứ như bằng đôi mắt sáng ấy. Cảm ơn Lý đệ !
XóaThơ Việt Anh có lẽ sẽ còn sống mãi với đời. Cám ơn bác Lý đã lgiời thiệu...
Trả lờiXóaBởi cái tư duy rất sáng của một người khiếm thị ! Cảm ơn nữ sĩ đồng cảm !
Xóa