25 thg 11, 2023

                    Lại nói về truyền hình


     Các kênh truyền hình của Việt Nam ta hiện nay đã có nhiều cải tiến để cập nhật ngành truyền hình thế giới, đặc biệt là về phương tiện và kỹ thuật. So với những ngày cả Miền Bắc có một kênh đen trắng phát từ Tam Đảo theo giờ mà thấy vui. Không có trình độ và điều kiện để góp ý đầy đủ về truyền hình nước nhà, chỉ xin trao đổi một chi tiết nhỏ nhoi, mặc dù chỉ thế nhưng chưa chắc đã đến tai những người cần đến.

     Thiết nghĩ, đôi khi nhân vật xuất hiện trên màn hình cũng cần dấu mặt (làm mờ) đi để an toàn dung diện do những tình huống nhạy cảm, thường do chính nhân vật yêu cầu.

Đó chính là tính nhân văn cần thiết trong cuộc sống văn minh. Nhiều trường hợp việc làm đó không cần thiết, thậm chí còn giảm giá trị của tin tức. Những nghi phạm, tội phạm cần cho mọi người thấy rõ mặt để phòng tránh khi gặp hoặc phát hiện giúp cơ quan chức năng tìm kiếm. Những bị hại lại cần sự sẻ chia, thông cảm. Nên chăng bất kỳ người nào xuất hiện trên màn hình trong các vụ việc dân sự hay hình sự đều che mặt? Việc đó đôi lúc gây cảm giác không hài lòng cho khán giả.

     Cũng là truyền hình Việt Nam nhưng chỉ có VTV (đặc biệt VTV1) làm việc này. Các kênh truyền hình kỹ thuật số VTC, truyền hình An viên ANTV … lại không có dộng thái che mặt. Phải chăng những kênh này không tôn trọng nhân quyền?

  

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn Bác đã chia sẻ lời góp ý.
    Trước đây chương trình Thời sự VTV1 lúc 19h hàng ngày, em không bỏ sót.
    Nay, chỉ theo dõi tin tức trên các báo điện tử. Vì luôn được cập nhật kịp thời, không bị lệ thuộc vào khung giờ cố định.
    Kính chúc Bác luôn được sức khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các chương trình truyền hình bây giờ ngoài mục đích tuyên truyền là quảng cáo và tin tức không mấy tính cập nhật. khó chịu nhất là trong tin tức, việc che mặt nhân vật một cách vô lối. Cảm ơn thi nhân ghé thăm và để lao lời!

      Xóa