10 thg 5, 2019

Danh xưng




          Trong dân gian có câu “Trông mặt đặt tên”. Câu nói nôm na, giản dị vậy mà sâu xa biết nhường nào. Người ta cứ loay hoay đi tìm tên cho cái trạm thu lệ phí giao thông trên đường mãi mà không xong. Nếu đúng là cần tìm tên chỉ để thỏa mãn nhu cầu ngôn ngữ thôi thì xin có đôi lời tham vấn.
          Thu tiền ư? Thì đúng rồi vì đây là nơi xe cộ qua lại phải nộp tiền lệ phí thật! Nhưng tên gọi này không nói lên được bản chất của việc thu bởi lẽ có nhiều nơi cũng thu tiền như bệnh viện, trường học, cửa hàng, khu giải trí… Chỉ nói ngay tại trạm thu này thôi thì đó là thu tiền lưu thông hàng hóa, tiền gây ô nhiễm môi trường, làm hư mòn đường hay tiền gây quỹ từ thiện ? Nếu muốn rõ ràng phải gọi đầy đủ là “Trạm thu tiền lệ phí giao thông”
          Người dân, mà trực tiếp là những người lái xe không bức xúc vì tên gọi của các trạm giao thông này mà ở nơi những bất cập của nó. Đó là khoảng cách các trạm, đó là mức tiền thu và đó là cung cách quản lý không minh bạch dẫn đến sự tùy tiện, thất thoát và hiện tượng lợi ích nhóm thao túng. Nên chăng hãy lắng nghe, hãy thực sự cầu thị để điều chỉnh những bất cập cho hợp lý hợp tình. Nên chăng tìm kiếm việc hoàn vốn đầu tư bằng cách kéo dài thời hạn thu, giảm bớt mức độ thu một cách minh bạch để nhiều thế hệ lái xe san sẻ sự đóng góp, tránh tình trạng tiền phí nhiều hơn tiền xăng dầu như hiện nay.
          Cái tên vô lối “thu giá” coi như quên đi. Tên “Thu tiền” lập lờ cũng đừng nên cho tồn tại. Hãy “trông mặt” việc thu tiền của các trạm giao thông mà “đặt tên” cho nó. Có lẽ nên gọi nó là Trạm thu LỘ PHÍ vừa sáng nghĩa, vừa gọn từ. Danh xưng này sẽ tồn tại tường minh với bạn bè nó như Viện phí, Học phí, hội phí … mà ta từng quen gọi.


         

2 nhận xét:

  1. Họ không tìm cái tên vì mục đích định danh để chính danh,họ đang loay hoay để lách luật định về thu phí, nhằm giúp bọn lợi ích nhóm tùy tiện định mức phí và tăng phí không cần thông qua bộ Tài Chính duyệt.Chính vì lý do này mà cộng đồng mạng và dân chúng phản ứng.
    Cần phải rõ ràng trong quyền lợi và nghĩa vụ thì dân mới tín nhiệm.Tìm cách thay tên lập lờ vì mục đích không trong sáng,e khó thu phục được lòng dân.
    Cảm ơn bác đã góp lời bàn về vấn đề này.
    Kính bác an lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lý thi nhân đến thăm và thêm lời cho vấn đề thêm sáng tỏ. Mong đệ an lạc !

      Xóa