12 thg 7, 2018

Mấy lá trầu mặt


Nhìn vào những bài thơ đoạt giải trong cuộc thi thơ Haiku do câu lạc bộ thơ Việt Tiệp Hải Phòng tổ chức, ta không thể không mừng cho những bước tiến vượt bậc trong sáng tác thơ Haiku hôm nay. Nó khảng định được độ vững chãi của cả nội dung và hình thức mà ta dày công tìm tòi cho thể thơ có tuổi đời rất trẻ này.
          Haijin Lê Đình công , một người lăn lộn trong ngành y từ những ngày phải đạp lên bao gian khó để dành lấy những kỳ tích cho mình, cho đời đã thốt lên lời ngạc nhiên “Ô kìa ban mai” !
                                               Mông lung đêm dài
                                               Chợt vang gáy
                                               Ô kìa ban mai
Đây đâu phải giản đơn là cảm xúc của người thức đêm chờ một tiếng gà cất lên gọi mặt trời. Phải coi thán ngữ này là sự bùng nổ của nỗi niềm hồ hởi , một trạng thái mừng vui khó bề kìm nén trước cái mà bấy lâu ấp ủ, đợi chờ. Thì đúng thôi, mỗi chúng ta và cả dân tộc này đang đứng trước ngồn ngộn những thử thách và hy vọng nhưng phải nhìn bằng con mắt người chiêm tinh. Đó là ánh sáng, là ban mai !
          Với nữ sĩ Tuyết Loan, cách nhìn đời có pha chút vị chua chát nhưng vẫn mang chất dìu dịu của người phụ nữ, của một nhà giáo. Có ảo đấy, nhưng cái ảo đáng yêu. Con cá đớp nhầm mồi mà mồi lại là bóng nước của nụ đào thì cũng là mùa xuân thôi chứ chi đâu.
                                            Cành đào soi bóng trăng
                                            Ngỡ mồi
                                            Con cá đớp
          Thi nhân Lê Văn Chuyền bước ra khỏi cái bề bộn công việc của một thứ trưởng. Anh đưa ta về ngày xưa với dịu dàng ức niệm của gió. Gió từ tay mẹ, từ cánh quạt mo !
                                            Chiếc quạt mo
                                            Âu yếm tấm thân tôi mệt mỏi
                                            Làn gió thời ấu thơ
Cái vất vả trong tuổi thơ thì đã lộ ra bởi tấm thân mệt mỏi rồi. Nhưng sự cao quý đến mức nâng lên tầm trân trọng là cái quạt mo khô kia không nhả gió vô hồn mà âu yếm. Người đấy chứ quạt đâu . Nhân văn đến độ nhân văn ! Chính từ trong hơi gió thân thiết đó của mo cau, của mẹ, của quê hương đã nên anh dáng vóc hôm nay và nên đất nước tầm đứng này.
          Hải Phòng đã rất tự tin tổ chức một cuộc thi mà lại là thi thơ Haiku. Năm 2018 này tiếp tục mở cuộc thi tiếp. Hy vọng số lượng sẽ đông hơn, chất lượng cao hơn và những lá trầu mặt của mớ trầu cay mới cũng sẽ xòe ra rộng hơn.





7 nhận xét:

  1. Thăm bác LVG được đọc bài giới thiệu 3 khúc Haiku đoạt giải ở Hải Phòng.
    Cảm ơn bác đã giúp cho em lờ mờ thấy chút về cách cấu tứ của bài Haiku.
    Kính bác sức khỏe,an lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lý thi nhân đến thăm và để lại nhận xét. Mong Lý đệ luôn vui và có nhiều xướng họa hay !

      Xóa
  2. DVD sang thăm nhà, được thưởng thức sâu thêm sức hấp dẫn của ba bài haiku đoạt giải qua bài bình của nhà thơ.
    DVD rất cảm ơn và chúc nhà thơ cuối tuần an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đến thăm và gửi lời. Mong bác luôn an vui !

      Xóa