Trong dự án chương trình bậc
học phổ thông mà bộ Giáo dục đào tạo vừa công bố trên truyền thông đại chúng mới
đây có nhiều điều khá ấn tượng . Nhìn tổng thể thấy rõ nét sự thay đổi có tính
sách lược đáng tin cậy . Đó là sự mở rộng mảng tự chọn trong kiến thức để phù hợp
hơn với sở trường học sinh , kích thích tính tự giác và khơi động hứng thú do
đó yếu tố tích cực của học sinh được phát huy tối đa ! Còn chờ nội dung cụ thể
trong chương trình từng bộ môn mới khảng định được tính ưu việt của sự đổi mới
này . Hy vọng trên cơ sở ý tưởng có tính
bứt phá đó , nền giáo dục nước ta sẽ có được một hệ thống chương trình ổn định
và chững chạc ; sách giáo khoa không còn
hiện tượng ăn đong , lãng phí .
Lướt qua hệ thống các môn học , có
hai bộ môn cần xem xét lại tên gọi của nó . Không nên coi nhẹ điều này bởi tên
gọi thể hiện bản chất của nội dung cho mỗi bộ môn .
Trước hết là bộ môn Công dân và tổ quốc
. Có một nguyên tắc chung là các tên gọi ngoài việc phải thể hiện nội hàm còn cần
sự ngắn gọn . Công dân và tổ quốc gợi ta nghĩ nhiều đến trách nhiệm công dân đối
với non sông đất nước . Vậy còn quan hệ của công dân với xã hội , với cộng đồng
, với quá khứ và thiên nhiên …có cần được
đặt ra với bộ môn này không . Đã từ lâu môn học Công dân giáo dục và gần đây để
Việt hóa cấu trúc ngữ pháp nên đổi thành môn Giáo dục công dân trở thành tên gọi
quen thuộc gần như định danh cho bộ môn học này rồi . Nay cứ nên gọi thế hoặc
chỉ gọi là Công dân học , thậm chí Công dân là đủ . Điều quan trọng nằm ở nội
dung của môn học này .
Sau đó là môn Ngữ văn . Tên gọi này
đã sử dụng từ lâu và được hiểu là ngôn ngữ , văn học Việt . Thiết nghĩ , trong
bốn môn bắt buộc có một môn là Ngoại ngữ thì môn Ngữ văn có thể gọi là Việt ngữ
được chăng ? Bởi Việt ngữ là ngôn ngữ Việt có bao hàm ngữ pháp , cách sử dụng tiếng Việt trong mọi
thể loại ( văn , thơ , nghị luận , báo cáo …) và cả sự trong sáng của nó nữa .
Được vậy sẽ có sự cân đối trong cách dùng từ . Ngoại ngữ gồm Anh ngữ , Pháp ngữ
… ; còn Việt ngữ chứa tất cả những gì học về tiếng Việt .
Chắc rằng từ ý tưởng đi đến hiện thực
sẽ còn nhiều bổ sung . Dù sao giờ đây ta có quyền hy vọng bởi đã đến lúc không
thay đổi không được nữa rồi .
GM đồng quan điểm với anh nên dùng từ
Trả lờiXóa-Công dân giáo dục hoặc giáo dục công dân là được có chi tránh né bởi ngày xưa đã có môn CDGD rồi thì dùng lại cũng có sao
-Việt ngữ là tên dùng đúng đắn nhất
Mong là mọi việc sẻ ổn định
Cảm ơn anh nhiều.Mến
Cám ơn anh đến thăm , chia sẻ , đồng cảm . Chúc anh an lạc !
XóaNgày trước môn văn gọi là văn học, nay đổi thành ngữ văn em gái nghe là lạ thế nào ấy
Trả lờiXóaChúc anh trai chiều thứ năm an lành (~_~)
Dù bận rộn nhưng em gái luôn mau mắn và nhạy cản . Mong em vui nhiều nhiều !
XóaSang thăm và nghe bác bàn về chuyện đổi mới giáo dục.Không biết lần này đã ổn chưa.
Trả lờiXóaChúc bác thường an !
Sẽ ổn nhưng chắc phải từ từ . Cứ yên tâm lớn đi rồi đâu sẽ vào đó phải không bạn Quỳnh ? Mong bạn an lạc !
XóaST đồng ý với bác: Việt ngữ và Giáo dục công dân ( Công dân học nghe lớn quá)
Trả lờiXóaKhông biết bác có đưa ý kiến đóng góp này đến cơ quan nào không?
Cảm ơn ST ! Những ý kiến nghiêm túc có tính xây dựng mình cũng gửi qua cơ quan liên đới . Trong hàng rừng ý kiến , chẳng biết mọi ý có lọt mắt lọt tai cả không . Dẫu sao cũng tỏ được suy nghĩ chia sẻ cùng bạn bè . Có thể đấy là mục đích chính . Chúc bà cháu ST và toàn gia đình an lạc !
Xóa