13 thg 8, 2015

Còn băn khoăn nhưng hy vọng !


Trong dự án chương trình bậc học phổ thông mà bộ Giáo dục đào tạo vừa công bố trên truyền thông đại chúng mới đây có nhiều điều khá ấn tượng . Nhìn tổng thể thấy rõ nét sự thay đổi có tính sách lược đáng tin cậy . Đó là sự mở rộng mảng tự chọn trong kiến thức để phù hợp hơn với sở trường học sinh , kích thích tính tự giác và khơi động hứng thú do đó yếu tố tích cực của học sinh được phát huy tối đa ! Còn chờ nội dung cụ thể trong chương trình từng bộ môn mới khảng định được tính ưu việt của sự đổi mới này . Hy vọng  trên cơ sở ý tưởng có tính bứt phá đó , nền giáo dục nước ta sẽ có được một hệ thống chương trình ổn định và chững chạc ; sách giáo khoa  không còn hiện tượng ăn đong , lãng phí .
          Lướt qua hệ thống các môn học , có hai bộ môn cần xem xét lại tên gọi của nó . Không nên coi nhẹ điều này bởi tên gọi thể hiện bản chất của nội dung cho mỗi bộ môn .
          Trước hết là bộ môn Công dân và tổ quốc . Có một nguyên tắc chung là các tên gọi ngoài việc phải thể hiện nội hàm còn cần sự ngắn gọn . Công dân và tổ quốc gợi ta nghĩ nhiều đến trách nhiệm công dân đối với non sông đất nước . Vậy còn quan hệ của công dân với xã hội , với cộng đồng , với quá khứ  và thiên nhiên …có cần được đặt ra với bộ môn này không . Đã từ lâu môn học Công dân giáo dục và gần đây để Việt hóa cấu trúc ngữ pháp nên đổi thành môn Giáo dục công dân trở thành tên gọi quen thuộc gần như định danh cho bộ môn học này rồi . Nay cứ nên gọi thế hoặc chỉ gọi là Công dân học , thậm chí Công dân là đủ . Điều quan trọng nằm ở nội dung của môn học này .
          Sau đó là môn Ngữ văn . Tên gọi này đã sử dụng từ lâu và được hiểu là ngôn ngữ , văn học Việt . Thiết nghĩ , trong bốn môn bắt buộc có một môn là Ngoại ngữ thì môn Ngữ văn có thể gọi là Việt ngữ được chăng ? Bởi Việt ngữ là ngôn ngữ Việt có bao hàm  ngữ pháp , cách sử dụng tiếng Việt trong mọi thể loại ( văn , thơ , nghị luận , báo cáo …) và cả sự trong sáng của nó nữa . Được vậy sẽ có sự cân đối trong cách dùng từ . Ngoại ngữ gồm Anh ngữ , Pháp ngữ … ; còn Việt ngữ chứa tất cả những gì học về tiếng Việt .
          Chắc rằng từ ý tưởng đi đến hiện thực sẽ còn nhiều bổ sung . Dù sao giờ đây ta có quyền hy vọng bởi đã đến lúc không thay đổi không được nữa rồi .

 


8 nhận xét:

  1. GM đồng quan điểm với anh nên dùng từ
    -Công dân giáo dục hoặc giáo dục công dân là được có chi tránh né bởi ngày xưa đã có môn CDGD rồi thì dùng lại cũng có sao
    -Việt ngữ là tên dùng đúng đắn nhất
    Mong là mọi việc sẻ ổn định
    Cảm ơn anh nhiều.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đến thăm , chia sẻ , đồng cảm . Chúc anh an lạc !

      Xóa
  2. Ngày trước môn văn gọi là văn học, nay đổi thành ngữ văn em gái nghe là lạ thế nào ấy
    Chúc anh trai chiều thứ năm an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù bận rộn nhưng em gái luôn mau mắn và nhạy cản . Mong em vui nhiều nhiều !

      Xóa
  3. Sang thăm và nghe bác bàn về chuyện đổi mới giáo dục.Không biết lần này đã ổn chưa.
    Chúc bác thường an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ ổn nhưng chắc phải từ từ . Cứ yên tâm lớn đi rồi đâu sẽ vào đó phải không bạn Quỳnh ? Mong bạn an lạc !

      Xóa
  4. ST đồng ý với bác: Việt ngữ và Giáo dục công dân ( Công dân học nghe lớn quá)
    Không biết bác có đưa ý kiến đóng góp này đến cơ quan nào không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ST ! Những ý kiến nghiêm túc có tính xây dựng mình cũng gửi qua cơ quan liên đới . Trong hàng rừng ý kiến , chẳng biết mọi ý có lọt mắt lọt tai cả không . Dẫu sao cũng tỏ được suy nghĩ chia sẻ cùng bạn bè . Có thể đấy là mục đích chính . Chúc bà cháu ST và toàn gia đình an lạc !

      Xóa