26 thg 2, 2015

Gandhi.





Ông là một vị anh hùng của dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Ông được dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là “Linh hồn lớn”, “Vĩ nhân”, “Đại nhân” hoặc là “Thánh Gandhi”.

     Người ta kể chuyện là có thời ông Gandhi đi một chuyến xe lửa. Khi xe bắt đầu chuyển bánh thời ông nhảy vội vã lên tàu khiến cho một chiếc giày của ông rơi xuống đường. Ông không thể nào nhảy xuống để nhặt lại chiếc giày trong khi tàu chạy càng lúc càng nhanh. Ông bèn tháo luôn chiếc giày còn lại trong chân và ném về phía chiếc giày kia ở dưới đường. Hành khách trên tàu tỏ vẻ ngạc nhiên khi nhìn thấy thế và lấy làm lạ về hành động kỳ quặc của ông.

     Gandhi mỉm cười và ôn tồn giải thích rằng: “Nếu có một người nghèo nào lượm được chiếc giày thứ nhất thì người đó có thể tìm thấy chiếc thứ hai và như thế là có được đủ đôi giày để đi.”

     Chúng ta ít khi nghĩ đến các người khác mà thông thường chỉ nghĩ về chính bản thân mình mà thôi. Khi bị mất mát thì điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là những thiệt thòi và bất hạnh của mình. Kế đó mất thêm nhiều thời gian nữa để nuối tiếc, than thở, rồi sinh ra chán nản. Nhiều khi trở nên bực bội và gắt gỏng nữa.

     Gandhi đã có một hành động thật cao quý vì trong khi bản thân mình bị mất mát như thế, ông vẫn để tâm nghĩ đến người khác. Hành động này chứng tỏ việc nghĩ đến người khác đã trở thành một phần trong tâm tưởng và nguyên tắc sống của ông.

17 nhận xét:

  1. Một trái tim lớn luôn dung chứa cả đất trời và nhân loại.Dụng tâm chỉ với cái tôi và cái của tôi,ắt tâm loạn và thế giới cũng loạn.Hạnh phúc chỉ là ảo tưởng xa vời,dẫu danh lợi được vun bồi,xây đắp và gìn giữ bằng bạo lực.....
    Năm mới chúc bác và gia quyến an khang!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những lời nhận xét của bạn . Xuân mới mong Bạn luôn vui khỏe và hạnh phúc !

      Xóa
  2. Em cũng có đọc tiểu sử nhà Triết gia người Ấn rồi . Em cám ơn Anh giới thiệu cho bạn bè đọc . Chúc ngày mới an lành ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , chuyện về ông Thánh này thì nhiều lắm . Chỉ nói một việc rất nhỏ để chúng ta cùng nhau suy ngẫm thôi .Cảm ơn em !

      Xóa
  3. Thăm anh đọc Gandhi một vị thánh của dân Ấ độ đồng thời cũng là bậ cao minh tuyệt vời của nhân loại.Cảm ơn anh
    "...Gandhi đã có một hành động thật cao quý vì trong khi bản thân mình bị mất mát như thế, ông vẫn để tâm nghĩ đến người khác. Hành động này chứng tỏ việc nghĩ đến người khác đã trở thành một phần trong tâm tưởng và nguyên tắc sống của ông."
    Chia sẻ nhé.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta hành động theo bản ngã một cách tự nhiên vì những ý tưởng cao đẹp đã thành máu thịt rồi . Cảm ơn anh đến thăm và nhận xét !

      Xóa
  4. Người bình thường trong trường hợp này sẽ than vãn với những người xung quanh về sự tiếc nuối vì đã mất một chiếc giầy. Còn đây là một trái tim vĩ đại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ! Chẳng thế mà người dân Ấn Độ đã liệt ông vào bậc thánh ! Chúc HĐ xuân mới vui nhiều !

      Xóa
  5. Nhìn gương mặt ông thật uyên bác anh nhỉ ? Sang đọc bài viết đầy ý nghĩa của anh, chúc anh vui khỏe an lành cùng xuân năm mới Ất Mùi nhé anh ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ! Còn bánh chưng không để anh vô hái lộc xuân và ăn bánh tết ?

      Xóa
    2. Còn bánh chưng, em chưa ăn anh ạ ! Anh ở SG mà sao lại bảo VÔ Quảng Trọi nhỉ ? Thời tiết nắng nóng gần bằng giữa mùa hè rồi anh ơi (~_~)

      Xóa
    3. Anh ăn tết ở Hà Nội chưa vô Sài Gòn . Nếu còn bánh thì cứ cất vô ngăn đá nhé em !

      Xóa
  6. Từ sâu thẳm tâm hồn...rộng và cao...!

    Trả lờiXóa
  7. Phải là ở một tầm cao mới có thể được nhân dân yêu quý, tôn sùng đến như vậy! Cám ơn bác đã kể một câu chuyện ý nghĩa dịp đầu xuân...

    Trả lờiXóa
  8. Thật đáng khâm phục và học tập.

    Trả lờiXóa