6 thg 11, 2014

Đại Nam - Một ngày đến

http://kynguyentretravel.com/files/assets/dainam2.jpg



          Nghe đồn khu du lịch Đại Nam thuộc Bình Dương là một công trình có nhiều cái nhất . Với lòng hiếu kỳ bẩm sinh , tôi bám càng công ty X du ngoạn đầy một ngày để được mục sở thị . Thủ Dầu Một cách Sài Gòn chỉ một đỗi đường , xe du lịch lướt êm lúc đường chưa nghẽn , chẳng mấy đã thấy đỉnh ngọn giả sơn và mấy vòm cung ẩn hiện .
          Tọa lạc trên một khuôn viên khá ưu ái , Đại Nam bề thế , hoành tráng ít nơi sánh bằng . Đường nội hạt mà thênh thang ngang tầm quốc lộ . Nếu không có biển chỉ dẫn , người đến lần đầu khó tránh khỏi lạc lối .
          Một khu du lịch mà bên trong chia thành nhiều khu riêng : Khu thờ tự , khu dã ngoại , khu ẩm thực , khu vui chơi giải trí ... Khu nào cùng rộng rãi , bài trí công phu . Một khu du lịch có phòng hội nghị , nhà chiếu phim vòm 4D , có siêu thị và có cả ... Biển ! Một khu du lịch có hẳn vườn thú và vùng dã ngoại dài rộng cho người xem tiếp cận môi sinh ... Thật là kỳ vĩ !
          Đến Đại Nam , người xem được chiêm ngưỡng nhiều nét kiến trúc đan xen . Hầu hết công trình đều mang mái cong và mầu sắc sặc sỡ của đền chùa Nam Á .Có những bức tường thành giả cổ vuông vắn , thấp thoáng bên các ô trống cũng vuông vắn nơi mặt tường , bóng dáng những chiến binh cổ Hy – La với đao khiên , mũ giáp oai vệ . Lại có công trình ở khu vui chơi mang dáng dấp xưa nay chưa từng thấy vì sự sáng tạo và kết hợp cổ kim , đông tây trong nét kiến trúc .
          Lên Kim Điện chẳng khác gì lạc vào một tòa thánh Cao Đài . Trong điện thờ đủ chư Phật , chư Thánh , danh nhân văn hóa , Lãnh tụ Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo quá cố . Một số tượng thờ có thơ đề minh họa công đức và thân thế . Mọi bài thơ ở đây và trên cổng hay cửa ra vào đều ghi tác giả có bút danh rất ấn tượng : Huỳnh Ngu Công ! Thi từ cũng rất phù hợp với Cách xếp đặt : Nôm Hán đan bện ngay trong một câu , không phải chỉ trong một bài ( viết bằng chữ quốc ngữ ) .
          Cô gái hướng dẫn của Bản Khu có nước da Nam Á đặc trưng và giọng nói Miền Đông không lẫn vào đâu được . Biệt tài của cổ nằm ở cách hướng dẫn . Không như thông lệ , trước khi giới thiệu nàng thường phát vấn du khách y trang cô giáo nêu câu hỏi cho học trò đế theo . Sau câu đế trăm chiều của đoàn người cô mới giải thích ngọn ngành . Chuyện này đúng là tôi mới gặp lần đầu và cũng lấy làm thú vị .         
          Sau một ngày đầy xem ngắm , tắm “ Biển ” , trước khi lên xe “ mã hồi ” , tôi ngồi tự lý giải những tên gọi mà mình được đọc từ sáng . Những “ Lạc cảnh Đại Nam văn hiến ” , “ Đại Nam du lịch thần tiên ” ... Mặc dù đã đem hết những gì biết được ra để làm sáng các tên gọi ấy mà vẫn thấy u u minh minh . Mở rộng tờ giấy in mầu khá đẹp trên tay mới hay còn một số điểm chưa đặt chân tới
          Xe máy lạnh luồn trong bụi bậm của con đường ngoại ô oi bức giữa hai thành phố . Tôi giả định mình là cư dân quanh vùng , lòng thầm ơn Đại Nam đã mang đến một địa danh giải trí , Không phải rồng rắn về tận Đầm Sen hay Suối Tiên xa xôi .
        

 

14 nhận xét:

  1. Tiếc quá bác Viễn Giao ui! H định chuyến này vô sẽ đi Đai Nam. Thui lỡ hẹn rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cứ đi mà thẩm cái văn hóa đa dạng này để làm phong phú thêm ... kho tàng kiến thức ! Khi nào bác vô lại ?

      Xóa
  2. Nghe nói Đại Nam gặp trắc trở chi đó mà đóng cửa rồi mà bác ơi -
    Chúc chủ nhà an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế nên mới tranh thủ đi . Cảm ơn TML đến thăm !

      Xóa
  3. ST may mắn đến thăm ĐN rồi...Nhớ nhất tiếng chim yến kêu nhau về làm tổ bác Lý a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng biết ST thấy gì qua khu du lịch này . VG thì cảm nhận đó là nơi kết hợp những nét văn hóa quá ...đa dạng !

      Xóa
  4. Một khu giải trí đa dạng . Đầu óc người miền Nam bao giờ cũng có nhiều suy nghĩ phá cách hơn dân Bắc anh ạ. Em cũng đã đến đó và rất thích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là HĐ may đó . Đến bây giờ thì không còn được biết Đại Nam nữa vì nó đã bị đóng cửa !

      Xóa
  5. Đại Nam kiến trúc tuyệt vời
    Một lần dừng bước, muôn đời chẳng quên !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nửa cảnh đời nửa cảnh tiên
      Nửa xa xôi ấy nửa duyên bây giờ !

      Xóa
  6. Đại Nam nếu đến lúc mới mở thì có lẽ kho hoành tráng như bây giờ nhưng đẹp hoang sơ hơn, nhiều công trình du lịch bị phá hỏng do sự giả tạo nhiều quá

    Trả lờiXóa
  7. Sang thăm chúc anh vui khỏe chiều cuối tuần
    Cảm ơn anh đã chia sẻ nỗi buồn mất mẹ cùng em nhé !

    Trả lờiXóa