24 thg 7, 2014

Người bới sắc khơi hương



           Bắt đầu của nỗi ngỡ ngàng bằng một bút danh trên trang mạng . Huỳnh Xuân Sơn hay phuvanghuynh đều dẫn suy nghĩ của người đọc đến một tác giả nam nhi . Ai dè đây lại là một cây bút phái đẹp ! Càng hiểu thêm về chị , những cái tên kia cho biết chị yêu quý , trân trọng đối với người đồng hành trong suốt cuộc đời mình đến nhường nào .
          Nếu chỉ đọc thơ của Huỳnh Xuân Sơn , cái chất trữ tình và nữ tính rõ mồn một , không đánh lừa được ai . Nhưng khi đọc những bài bình luận mà chị khiêm tốn gọi là cảm nhận ấy , có thể ta bị lừa bởi văn phong , tư duy và ngôn từ cứ như của một cây bút nam bôn ba , từng trải . Phải tiếp cận với tác giả nhiều lần qua thoại và thư mới dần hoá giải được những điều tưởng như nghịch lý đó .
          Xuân Sơn xông xáo bới tìm trong mọi ngõ ngách của nhiều trang mạng . Ở đâu hễ có bài thơ tâm đắc là chị lôi về bình . Việc làm đó khiến ta liên tưởng đến nữ phóng viên – nhà báo Nguyễn Ngân của VTV . Chị ấy có mặt ngay lập tức ở những điểm nóng như thể chị luôn ở mọi nơi vậy . Thành công của Huỳnh trong những bài viết có phải do bẩm năng thiên phú hay do tính thực sự cầu thị mà có ? Nghĩ rằng có thể là cả hai .
          Mỗi lần chộp được bài thơ đồng cảm , Xuân Sơn mê mải viết . Một cách tự nhiên cứ như thể ý tứ đã nằm sẵn đâu đó chỉ cần đợi dịp là theo con chữ chẩy dài thành dòng , thành trang một cách dễ dàng . Có thể hình dung điều này không khó qua những bài viết nối nhau đều đều ra mắt bạn bè của chị . Và nữa , qua tầm thẩm , tầm suy của từng trang viết không đuối , không hẫng về tri thức tổng quan . Giá như một người đã bước qua cổng của những trường , những trại viết chuyên nghiệp thì đã chẳng có gì đáng nói . Đường này … Huỳnh chỉ bằng cách tự lựa chọn , tự nhặt nhạnh trong bươn trải cuộc đời để làm phong phú dần cái kho quý của mình . Điều đó khiến cho sự vì  nể , trân trọng của ta hơn hẳn lên nhiều lần !
          Ai đã đươc Huỳnh Xuân Sơn viết cảm nhận hẳn không thể không thấy mình được tôn trọng . Chẳng phải bằng cách ca ngợi vô lối mà bằng con đường đổi trao qua lại để cả hai bên thấu hiểu , đồng thuận  . Những câu chữ còn chưa tỏ về ngữ nghĩa , chị cùng tác giả đổi trao đến tận cùng , dù đó là điều mình hay người viết còn bất cập . Không ít trường hợp bất đồng nhưng ngay cả điều đó Xuân Sơn cũng coi như bài học trái chiều để làm giầu cho tri thức .
          Cây bút nữ mang họ Huỳnh với tay đến mọi ngõ ngách , mọi thể loại thơ . Không hiểu tìm tòi tự bao giờ và ở đâu để đến nay những mảng thơ có tính đặc thù cao như Đường luật , một thể loại ngày càng ít công chúng trẻ quan tâm và Haiku , dòng thơ chưa nhiều người để mắt chị cũng am tường , làm chủ được ngòi bút khi bình luận nó . Đó là điều thưc sự ngạc nhiên với người viết không non trẻ nữa nhưng vẫn chưa già . Hình như trong đầu Huỳnh có những mối liên tưởng chằng chịt thì phải . Đọc một bài thơ , chị nghĩ ngay đến những vần thơ khác tương đồng hay sức gợi như nhau . Nhiều khi mối liên tưởng ấy còn mở ra giữa thơ với nhạc , với hoạ … .Cũng không khó hiểu đối với ai có năng khiếu và chịu khó nhặt nhạnh  trong kho tàng văn hoá ,trong dòng chẩy cuộc đời như Xuân Sơn !
          Xuân Sơn bình nhiều nhưng luận còn chưa xứng tầm với chính mình . Chân thực có đấy . Khách quan rất rõ nhưng dường như chị còn dè dặt trong việc làm cho bài thơ bay cao hơn , xa hơn tầm xải của tự thân nó . Điều này khác hẳn với gắn cho thơ nhữ ý tưởng mà nó không có . Lại nữa , hình như chị còn ngại ngần trong việc bắt lỗi . Thiết nghĩ với tính thực sự cầu thị vốn có của Huỳnh như đã nói , cũng không e dẫn tới hiểu sai nhau giữa đôi bên viết và được viết .
          Chừng ấy bài bình luận đăng trên Thi đàn và chừng ấy bài còn nằm trong kho riêng . Có thể nói gì đây nếu không gọi đó là một “Hiện tượng văn chương” ! Và tác giả của những bài viết đó có thể gọi là gì nếu không phải là “Người bới sắc khơi hương” cùng với niềm tin Xuân Sơn còn bước dài trên con đường này !



                       





24 nhận xét:

  1. Em gái BD tem vàng (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Anh trai vừa giỏi làm thơ
    Lại nữa lời bình càng tuyệt vời hơn

    Chúc anh ngày mới an lành cùng nắng hạ (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì đâu . Thấy sao viết vậy để cùng bè bạn trò chuyện thôi mà ! Mong em luôn vui !

      Xóa
  3. Xuân Sơn quả là nhạy cảm và tinh tế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng có chung nhận xét này khi đọc bài viết của Huỳnh Xuân Sơn nhất là những người được Sơn viết về mình !

      Xóa
  4. Xuân Sơn là cây viết không qua đào tạo chuyên nghiệp? Thế thì quả là tài năng trời phú!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyệt lắm ST à , bút pháp chắc chắn và tế nhị . Cảm ơn ST đến thăm !

      Xóa
  5. "Xuân Sơn bình nhiều nhưng luận còn chưa xứng tầm với chính mình . Chân thực có đấy . Khách quan rất rõ nhưng dường như chị còn dè dặt trong việc làm cho bài thơ bay cao hơn , xa hơn tầm xải của tự thân nó . Điều này khác hẳn với gắn cho thơ nhữ ý tưởng mà nó không có . Lại nữa , hình như chị còn ngại ngần trong việc bắt lỗi . Thiết nghĩ với tính thực sự cầu thị vốn có của Huỳnh như đã nói , cũng không e dẫn tới hiểu sai nhau giữa đôi bên viết và được viết ."
    Cháu rất xúc động khi đọc bài viết này chú ạ! Cháu copy đoạn này để ghi dấu rằng chú đã phát hiện ra cái cháu còn yếu và còn thiếu trong mảng phê bình...Như có lần cháu đã thưa với chú, cháu cần hay nói đúng hơn là rất cần những điều góp ý chân thành thẳng thắn để cháu có cơ hội hoàn thiện mình...
    Cháu rất cám ơn cộng đồng mạng đã cho cháu có cơ hội đọc và viết..nhiều lúc cháu viết là bởi ám ảnh mình đã mắc nợ với thơ chứ có khi chẳng tìm hiểu tác giả là ai...Cũng nhờ liều vậy nên mới được gặp chú và các cô chú anh chị...mỗi người tặng cháu một chút kinh nghiệm vậy là tài sản vô giá đối với cháu rồi ạ!
    Cháu kính chúc chú vui khoẻ và cháu mong nhận được từ chú lời khuyên cho những gì còn yếu và thiếu ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không gì quý hơn như thế đối với người cầm bút cháu ơi ! Vậy là chú cháu mình có cùng hướng suy nghĩ rồi . Mong cháu cháu có nhiều bài viết hay hơn nữa !

      Xóa
  6. Một bài viết về những bài bình luận của Huỳnh Xuân Sơn rất chân thành. Bác Lý đã nói hộ cho nhiều người và còn nói lên những điều mà nhiều người chưa thấy.
    Ngựa em có cảm tưởng Xuân Sơn có một khả năng trời cho bở bút lực dồi dào. Phục tay bút trẻ này quá anh ah!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là một năng lực tự nhiên . Xuân Sơn xông xáo tìm kiếm và say sưa bình luận một cách vô tư . Mong chị ấy còn bước dài trên con đường này !

      Xóa
  7. Bài viết của bác làm em nhớ ngày đầu chưa quen biết gì mấy,chỉ sau vài lần vào thăm blog của nhau,XS hỏi xin email.Thế là em được nhận,lần đầu tiên,bài bình về thơ em qua bài Khúc Thu.Em lặng người vì xúc động,sau khi đọc bài bình.Trước khi lên blog,hầu như thơ em viết cho riêng mình đọc thôi.Có được sự đồng cảm của người đọc đã là niềm vui rồi,nay lại có bài bình với những cảm nhận rất tinh tế,sâu sắc.Sau nầy XS giao tiếp rộng với thế giới blog,số lượng tăng dần lên,nhưng chất vẫn đảm bảo.Cái đáng phục của XS là viết rất đều tay,với một cường độ và mật độ đáng nể.Điều ấy thể hiện năng lực dồi dào và kiến thức phong phú,tính cập nhật cũng rất cao.Sự hiện diện của XS,tạo thêm nguồn vui,cảm thông hiểu biết lẫn nhau giữa người viết và người đọc.Thế giới blog tiếp nhận nguồn sinh khí để tạo nên sức sống mới.Đúng như ý kiến của bác là"Hiện tượng văn chương,người bới sắc khơi hương.."
    Chúc bác an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là chúng ta có chung cái nhìn về một hiện tượng , một con người . Cảm ơn và mong Đức Quỳnh an lạc !

      Xóa
  8. “Người bới sắc khơi hương” Thật xứng với Xuân Sơn Cây bút không qua trường lớp chuyên nghiệp nhưng rất đáng để cho mọi người ngưỡng mộ. Lời bình của cô dường tiếp thêm ngườn sinh khí, như đã chấp cánh cho những bài thơ đã hay lại càng hay hơn.
    Thăm anh và có đôi lời chia sẻ.
    Chúc anh ngày mới tràn đầy sinh khí nhằm có thêm nhiều bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ! Ta cùng chờ ở Xuân Sơn những bài viết hay liên tiếp ra mắt !

      Xóa
  9. Cũng như anh , lúc đầu mới làm quen em cứ ngỡ là một tay viết nam giới, nhưng rồi qua thời gian em cũng rất có cảm tình với XS, một gương mặt đôn hậu, thủy chung với những bài viết hay và đi vào lòng người...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cùng vui với cây bút đầy tiềm năng và triển vọng này . Mong Xuân Sơn mãi đi cùng chúng ta trên những trang mạng đang kết nối mọi người !

      Xóa
  10. Bai viet cua anh Ly Vien Giao rat chan thanh va thuyet phuc - Xin Chuc mung Huỳnh Xuân Sơn. Chuc anh va gia dinh cuoi tuan vui ve.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã gửi lời từ xa về với Hà Nội . Mong gặp lại nơi quê mẹ !

      Xóa
  11. VANG XS TAI NANG VA DAM ME VAN CHUONG MOT CAY VIET TRIEN VONG VA CON TIEN XA HON NUA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng thấy thế và mong như thế . Cảm ơn NM đã đồng cảm !

      Xóa
  12. EM RẤT VUI ĐỌC ĐƯỢC NHỮNG LỜI NHÂN XÉT RẤT CHÂN THÀNH SÂU SẮC CỦA ANH VỀ VĂN CHƯƠNG CỦA HUỲNH XUÂN SƠN. EM ẤY THẬT TÀI GIỎI MÀ VÔ CÙNG KHIÊM TỐN NỮA. GIAO LƯU VĂN THƠ VỚI HUỲNH, EM THẤY HẠNH PHÚC LÂM ANH Ạ

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn chú đã nói thay cho nhiều độc giả và thấy được sự tìm tòi sáng tạo với lối viết chân thành mà sâu sắc chị Huỳnh Xuân Sơn ạ !
    Thật ra cháu cũng cảm nhận được từ cây bút này có bút lực dồi dào,nhưng viết cảm nhận đôi khi chưa được phóng bút hết tầm.Bởi lẽ chị ấy còn e ngại đôi điều là chỉ ra điểm còn hạn chế trong tác phẩm.Chính điểm này đã làm chị ấy chưa thể vẫy bút một cách thoải mái được .
    Lần đầu Hoàng Nam ghé thăm blog của chú,chúc chú luôn mạnh khỏe ạ !

    Trả lờiXóa