15 thg 12, 2013

Bữa cơm Khổng Tử

http://osc.edu.vn/Data/upload/News/User_1/2011/02/14/kt4.jpg




          Một lần Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ Lỗ sang Tề. Trong đám học trò có Nhan Hồi và Tử Lộ là 2 học trò yêu quý.
Thời Đông Chu, chiến tranh liên miên, dân chúng phiêu bạt điêu linh, lầm than đói khổ. Thầy trò Khổng Tử cũng lâm cảnh rau cháo cầm hơi, có ngày nhịn đói, nhịn khát. Tuy vậy, không một ai kêu than, thoái chí, tất cả đều quyết tâm theo thầy đến cùng.
          May mắn thay, ngày đầu tiên đến đất Tề, có nhà hào phú từ lâu nghe danh Khổng Tử, đem biếu thầy trò một ít gạo. Khổng Tử phân công Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi đảm nhận việc thổi cơm.
Tại sao Khổng Tử lại giao cho Nhan Hồi – một đệ tử đạo cao đức trọng mà Khổng Tử đặt nhiều kỳ vọng nhất – phần việc nấu cơm? Bởi lẽ, trong hoàn cảnh đói kém, phân công cho Nhan Hồi việc bếp núc là hợp lý.
Khổng Tử nằm đọc sách ở nhà trên, đối diện với nhà bếp. Đang đọc sách bỗng nghe một tiếng “cộp” từ nhà bếp, Khổng Tử liếc mắt nhìn qua thấy Nhan Hồi từ từ mở vung, lấy đũa xới cơm cho vào tay và nắm lại từng nắm nhỏ. Xong, Nhan Hồi đậy vung lại, liếc nhìn chung quanh rồi từ từ đưa cơm lên miệng.
Khổng Tử thở dài… ngửa mặt lên trời mà than : “Chao ôi! Học trò nhất của ta mà lại đi ăn vụng thầy, vụng bạn, đốn mạt như thế này ư? Chao ôi! Bao nhiêu kỳ vọng ta đặt vào nó thế là tan thành mây khói!”                                                                                                          Một lát sau, cơm được dọn lên, tất cả môn sinh chắp tay mời Khổng Tử xơi cơm.                                                                                                                         Khổng Tử nói : "Chúng ta đi từ Lỗ sang Tề đường xa vạn dặm, thầy rất mừng vì trong hoàn cảnh loạn lạc, dãi nắng dầm mưa, đói khổ thế này mà các con vẫn giữ được tấm lòng trong sạch, vẫn yêu thương đùm bọc nhau, vẫn một dạ theo thầy, trải qua bao nhiêu chặng đường đói cơm, khát nước. Hôm nay, ngày đầu tiên đến đất Tề, may mắn làm sao thầy trò ta lại có được bữa cơm. Bữa cơm đầu tiên trên đất Tề làm thầy chạnh lòng nhớ đến quê hương nước Lỗ. Thầy nhớ đến cha mẹ thầy, cho nên thầy muốn xới một bát để cúng cha mẹ thầy, các con bảo có nên chăng?”
Trừ Nhan Hồi đứng im, còn các môn sinh đều chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nên ạ!” Khổng Tử lại nói: “Nhưng không biết nồi cơm này có sạch hay không?”
Tất cả học trò không rõ ý Khổng Tử muốn nói gì nên ngơ ngác nhìn nhau. Lúc bấy giờ Nhan Hồi chắp tay thưa: "Dạ thưa thầy, nồi cơm này không được sạch.”
Khổng Tử hỏi: “Tại sao?”
Nhan Hồi thưa: “Khi cơm chín con mở vung ra xem thử đã chín đều chưa, chẳng may một cơn gió tràn vào, bồ hóng và bụi trên nhà rơi xuống làm bẩn cả nồi cơm. Con đã nhanh tay đậy vung lại nhưng không kịp. Sau đó con liền xới lớp cơm bẩn ra định vất đi nhưng lại nghĩ : cơm thì ít, anh em lại đông, nếu bỏ lớp cơm bẩn này thì vô hình chung làm mất một phần ăn, anh em hẳn phải ăn ít lại. Vì thế cho nên con đã mạn phép thầy và tất cả anh em, ăn trước phần cơm bẩn ấy, còn phần cơm sạch để dâng thầy và tất cả anh em. Thưa thầy, như vậy là hôm nay con đã ăn cơm rồi. Bây giờ, con xin phép không ăn cơm nữa, con chỉ ăn phần rau. Và thưa thầy, nồi cơm đã ăn trước thì không nên cúng nữa ạ!”.
          Nghe Nhan Hồi nói xong. Khổng Tử ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Thế ra trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật! Chao ôi! Suýt tí nữa là Khổng Tử này trở thành kẻ hồ đồ!"




 

12 nhận xét:

  1. chia sẽ cùng bạn và xin tem vàng

    Trả lờiXóa
  2. Một bài học lớn cho mọi người cẩn trọng khi xem xét,đánh giá.
    Một lãnh đạo dùng người phải hiểu rõ đức tính,năng lực phân công hợp lý.
    Không khư khư cố chấp vào cái thấy biết của mình là luôn luôn đúng.Dè dặt,bình tĩnh sáng suốt,khôn khéo để bản chất sự việc phơi bày trong những cách thế tiệm cận....Nhìn vào lý thì cũng không khó nhận thức.Nhưng vận dụng vào hành động thực tiễn trong cuộc sống,đã mấy ai làm được !
    Chúc bác ngày chủ nhật an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã phát triển suy nghĩ trên cái nền của câu chuyện một cách rất lý thú ! Chúc Đức Quỳnh bằng an !

      Xóa
  3. Đọc bài này em lại nhớ tới một câu chuyện trong cuốn "Dòng đời vô tận" của sư thầy Thích Trí Siêu viết, nhan đề " Thấy thế mà không phải thế",bài viết cũng dạy ta nhìn nhận sự việc.Cám ơn bác, Chúc Giáng Sinh vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Sang thăm đọc bài viết của anh, hiểu thêm được nhiều về những nhân vật anh tài ngày xưa

    Chúc anh tuần mới an lành, ấm áp với giá lạnh Hà Thành nhé ! Trong em mưa lạnh lắm anh ạ (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. MC mến chúc anh tuần mới nhiều may mắn và đón mừng lễ Giáng sinh an lành, nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MC . Ta cùng vui trong mùa giáng sinh nhé !

      Xóa
  6. Cháu sang thăm chú!
    Câu chuyện thâm sâu quá so với tầm hiểu biết của cháu chú ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cháu ! Dù bận bịu thế nào , dù ngại ngần viết lách , cháu vẫn là hội viên của BCTQ đấy nhé ! Không có bài giao lưu thì thôi , thỉnh thoảng theo dõi trang của TQ cũng tốt rồi ! Mong cháu bằng an !

      Xóa
    2. Chau co cai tat xau la khi tap trung lam gi thi dau o
      c ti nhien " doan tuyet" voi viet lach chu oi!
      Chau biet BCTW luon uu ai con Ech chau a!

      Xóa
  7. “Chao ôi! Thế ra trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật! Chao ôi! Suýt tí nữa là Khổng Tử này trở thành kẻ hồ đồ!" Một bài học lớn anh nhỉ, sang thăm anh, chúc giáng sinh an lành.

    Trả lờiXóa