Giá mà khi đến với thơ
Haiku Việt ta đã có đầy đủ dáng vóc của nó như khi ta bước chân vào vườn thơ Lục bát chẳng hạn
thì đã chẳng phải nói gì thêm . Đường này …
Những người làm thơ
Haiku Việt nam hiện nay có thể nói đang lát những viên gạch đầu tiên trên đường
cho chính mình đi tới . Chúng ta đang bủa theo mọi nẻo để rồi mỗi người nhặt về
một chút , ngõ hầu tạo nên hình hài với trọn vẹn hồn cốt cho ngôi nhà Haiku Việt
để nó phô dáng trong quần thể thơ Việt . Câu hỏi đang đặt phía trước mắt ta là
Haiku ở đâu ? Việt ở đâu ?
Ai cũng biết thơ Haiku
là một trong những thể thơ được yêu chuộng nhất của xứ Mặt trời mọc . Nó được
hình thành từ khá xưa và cũng biến đổi nhiều theo thời gian cùng thế hệ người
sáng tác . Nếu soi lại từ lúc thơ được mang tên Haiku cho đến ngày nay , chính
trên đất nước Nhật bản thơ cũng đã tách thành nhiều trường phái và bóc tước đi
nhiều quy định khắt khe về cả nội dung lẫn hình thức . Quý ngữ và cấu trúc
5-7-5 không còn bắt buộc nữa , tính thiền cũng giảm bớt nhiều và chuyện đời thường
ngày càng đậm nét với đủ ngóc ngách …
Đôi khi rất tếu :
Đặt ngón tay út thẳng đứng
Trong chiếc tổ màu đen
Ông ấy già rồi ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
Trong chiếc tổ màu đen
Ông ấy già rồi ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
*
Một vật thể xốp màu xanh Làm cật lực
Trên một vật thể xốp
màu đỏ ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
Hoặc rất trẻ :
Mùi kem đánh răng
Côđơn Anh tìm môi em ( Azumi Atsushi )
Côđơn Anh tìm môi em ( Azumi Atsushi )
Rất hóm hỉnh :
Dựphần Xơithịtchóvàđầucừu
Đêm nổi loạn ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
Hay rất gai góc : Liệu
cónênchăng
Vượtcáctinhvân
Chỉ để tìm một khu vườn đá ? (
Kimura Toshio )
*
Cạnh nhàga
Tôichạmcốc
thời đại chói chang này ! (Hoshinaga Fumio )
*
Giáo hoàng bay
Phủbóngmình Lên tòa Bạch ốc ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
Phủbóngmình Lên tòa Bạch ốc ( Ban'ya Natsuishi – Đinh Nhật Hạnh dịch )
Nhưng một số nét đặc thù sau đây , bất kể lúc nào và ở đâu đều thấy thơ
Haiku không rời bỏ . Đó là số lượng âm tiết trong một bài thơ . Là sự ngắt ý rõ
nét , là khoảng trống dành cho người đọc bay , là việc hạn chế tối đa trợ từ ,
hư từ và việc định hướng tư duy tích cực .
Tiếng Nhật đa âm nên khái niệm âm tiết có đôi chút khác ta . Có thể đồng
nhất âm tiết với một lần phát âm cho đơn giản . Vậy với từ đơn thì đó chính là
một âm tiết còn từ phức hợp phải tính khác đi . Chẳng hạn “Tinh vân” là hai âm
tiết . Với quy định một phiến thơ Haiku chỉ chứa không quá mười bẩy âm tiết nên
điều đó tự nó buộc ta phải hạn chế tối đa sử dụng hư từ . Loại thơ này chỉ nêu
giới hạn trên mà không đưa ra yêu cầu cận dưới . Bài thơ sau chỉ vẻn vẹn trong sáu âm tiết mà vẫn nói được rất nhiều :
SôngHồng
Mùalũ
Mắt em ( Phùng Gia Viên )
Những trợ từ như tính từ , hình dung từ , trạng từ … nếu không có mặt
càng tốt bởi ngoài việc nó định hướng cảm xúc người đọc một cách lộ liễu , có lẽ một
phần duyên do cũng nằm ở việc quy định số lượng âm tiết này mà nên .
Có lẽ sự phân biệt đáng
kể nhất giữa thơ Haiku và các thể khác na ná nó như “Thơ ba câu” , “Thơ ba
dòng” … là ở chỗ ngắt ý . Ngắt ý không phải là ngắt câu hay ngắt dòng . Nhiều
khi viết thành ba câu hay ba dòng mà vẫn chỉ là một ý . Khi đã có ba ý tường
minh , cách viết không làm mất đi cái ranh độc lập của chúng . Trở lại bài thơ “Con ếch” . Bài này có thể viết
tách riêng ba ngắt ý thành ba dòng :
古池や(Furuikeya)
蛙飛び込む ( Kawazutobikomu)
水の音 ( Mizu no oto)
Hay viết liền một
dòng : 古池や蛙飛込む水の音 ( furuike ya
mizu no oto tobikomu kawazu) cũng không hề xóa đi hình ảnh nào về “ao
xưa” , “con ếch” hay “ tiếng nước” . Không trộn lẫn chúng với nhau thành một hình ảnh
duy nhất . Ba ngắt ý độc lập phối ngẫu để
tạo nên toàn cảnh một bức tranh hoàn chỉnh . Từ bức tranh ấy toát lên ý tưởng
tác giả muốn nói và muốn hướng tới . Hãy lấy thêm một bài thơ trong nội san
Haiku Việt Hà nội làm ví dụ :
Vềthămmẹ
Bướcnhẹ
Cỏ thơm (
Lý Viễn Giao )
Bài thơ khắc họa một không gian tôn nghiêm , sinh động giữa sự sống và
cái vĩnh hằng ẩn hiện đâu đó dưới màu xanh , hương thơm của lớp cỏ . Trên cái nền
thiên nhiên ấy là lòng tôn kính , nâng niu niềm nỗi trong tâm linh của người
con xa về thăm mộ phần đấng sinh thành . Bàn chân đặt lên thảm cỏ khẽ khàng để không gây kinh động . Mùi cỏ gây hương như
tấm lòng thơm thảo của người về . Với bẩy
âm tiết nhưng hiển hiện rất rõ ba ngắt ý . “Về thăm mẹ” ẩn chứa cái bóng của
hình ảnh ngôi mộ . “Bước nhẹ” là hình ảnh người con trong không gian mà ở đó gửi
gắm di hài mẹ mình . Còn “Cỏ thơm” như vai trò cầu nối giữa hai cái , cái
thiêng liêng bên dưới nó và cái cung kính đang chuyển dịch trong tĩnh ngát của nó . Khi đọc , dù ta có chủ ý
ngắt ra hay không đều không làm cho ba ý , ba hình ảnh này mất đi trong nhau trở
thành một ý . Cũng dùng ba hình ảnh này nhưng nếu ta viết thành :
Convềthămmẹ
Chânbướcnhẹ
Trên nền thảm cỏ thơm
Thì chỉ là một hình ảnh ngắt làm ba khúc thôi . Chẳng khác gì một câu “Con về thăm mẹ chân bước nhẹ trên nền thảm cỏ thơm” . Ba dòng này bây giờ chỉ còn là một hình ảnh . Đó là hình dáng của một người con đi trên nền cỏ khi về thăm nơi yên nghỉ của mẹ mình . Đây không phải là một bài thơ Haiku . Chính vì vậy mà đã có người mách rằng hãy đọc liền một mạch cả bài thơ , đưa về một dòng viết , nếu thấy nó chỉ như một câu , nêu lên một hình ảnh thì khi đó một trong những yếu tố làm nên thơ Haiku chưa đạt . Trong một số trường hợp dễ tính hơn , người ta có thể chấp nhận một bài thơ Haiku chỉ có hai ngắt ý . Dù sao điều này cũng làm cho bài thơ không thật sự có giá trị cao .
Thì chỉ là một hình ảnh ngắt làm ba khúc thôi . Chẳng khác gì một câu “Con về thăm mẹ chân bước nhẹ trên nền thảm cỏ thơm” . Ba dòng này bây giờ chỉ còn là một hình ảnh . Đó là hình dáng của một người con đi trên nền cỏ khi về thăm nơi yên nghỉ của mẹ mình . Đây không phải là một bài thơ Haiku . Chính vì vậy mà đã có người mách rằng hãy đọc liền một mạch cả bài thơ , đưa về một dòng viết , nếu thấy nó chỉ như một câu , nêu lên một hình ảnh thì khi đó một trong những yếu tố làm nên thơ Haiku chưa đạt . Trong một số trường hợp dễ tính hơn , người ta có thể chấp nhận một bài thơ Haiku chỉ có hai ngắt ý . Dù sao điều này cũng làm cho bài thơ không thật sự có giá trị cao .
Bất kỳ thể loại thơ nào
, bài thơ cần dành không gian cho người đọc tự do suy tưởng . “Ý tại ngôn ngoại”
mà ! Người viết định hướng tư duy để người đọc “Sáng tác” thêm càng nhiều có lẽ
càng hay . Khoảng không gian này chính là “Chân không” như một số người nói hay
“Hư không” mà tác giả Mai Liên dùng trong bài viết của mình ở Nội san 3 Haiku
Việt Hà nội đó .
Thể loại Trường ca để khoảng không gian này ít nhất nếu không muốn nói
là không có . Cũng dễ hiểu thôi . Bởi lẽ những bài thơ kể chuyện này tự thân chứa
quá nhiều sự việc với hàng trăm thậm chí hàng ngàn câu . Nó có thể nói tất cả
mà người đọc chỉ đóng vai tiếp nhận cũng đã đủ để hình thành một câu chuyện dài
dằng dặc . Ở những thể thơ khác , cái khoảng không gian dành cho độc giả “Bay”
này có thể dùng một thuật ngữ toán học là “Tỷ lệ nghịch” với độ dài bài thơ .
Ngoài ra , độ cao rộng của khoảng trống ấy cũng không thể bỏ qua được cái tài ,
cái khéo của tác giả nữa .
Thơ Haiku , với lượng âm tiết khiêm tốn như đã biết . Lại hạn chế hư từ
và trợ từ nên yêu cầu về khoảng không gian bay này trở thành yếu tố sống còn chứ
không phải là nên hay không nữa . Hãy đọc lại bài thơ của Nguyễn Thánh Ngã đoạt
giải nhất trong cuộc thi thơ Haiku lần thứ hai do Báo Tuổi trẻ và Lãnh sự quán
Nhật bản tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức để thấy điều vừa nói :
Xóchợ
Chiếclontrống
Hạt mưa mồ côi
Ba hình ảnh xó chợ , chiếc lon trống và hạt mưa mồ côi đã hiệp cảnh tạo
nên hình tượng một em bé ăn xin nghèo nương mình nơi góc chợ nghèo . Những nét
đặc tả ấy không chỉ gợi có thế . Ta còn có thể mường tượng ra nhiều về cái đói
lạnh , nỗi cô đơn , ánh mắt và nghĩ suy
của em bé ấy , của xã hội và những trách nhiệm với những câu hỏi ngổn ngang .
Còn đây , bài thơ giải nhất của cuộc thi tương tự trong lần thứ ba :
Quảmướpdài
Conongvụtđến
Đâu người tình xưa
Cũng với ba ngắt ý rất rõ , rất sắc , Tôn Thất Thọ cho
ta thấy hiển hiện trước mắt một quả mướp , một con ong và một dấu hỏi . Nhưng cái khoảng không gian suy tưởng mà anh dành cho người
đọc đâu có hẹp . Đó là tình yêu , sự trở lại , sự nuối tiếc trong cõi vô thường và không chừng ai đó còn mở rộng tư duy sang
cả lĩnh vực niềm tin và hy vọng nữa cũng nên !
Đã là người cầm bút làm thơ , ai cũng phải đinh ninh
viết để làm gì . Người viết hướng tư duy của chính mình và người đọc theo hướng
tích cực sẽ tạo nên bài viết có giá trị . Thơ Haiku không ngoài đặc thù này
nhưng hơn mọi sự thông thường , Haiku còn rõ nét những định hướng khác nữa . Đó
là tính Thiền , tính nhàn , tính vô sai biệt , tính vô thường … .Những điều mà
nhiều bài viết đã đề cập .
Haiku
ở đấy – Trong những ý đã nêu trên . Còn Việt ở đâu ?
Người Việt nam làm thơ với ngôn ngữ Việt , suy nghĩ Việt
, địa danh và thiên nhiên Việt … .Thì đó mặc nhiên đã có quyền nói thêm chữ
Việt vào sau cái tên Haiku rồi ! Nhưng nếu ta bỏ công để ý đến vần điệu , đưa
hơi thở văn hóa Việt với những tinh hoa của nó trộn vào thơ Haiku thì chắc hẳn
tính Việt còn cao hơn nhiều . Đọc bài thơ sau đây :
Nhưthểdaocau
Cắt nhau
Vết
sẹo ( Lý Viễn Giao )
không hiểu khi
ta liên tưởng đến câu ca dao :
Cổ tay em trắng như ngà
Đôi mắt em sắc như là dao cau
Nụ cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen . Ta có thấy nét Việt trong khúc Haiku này được nâng lên chút ít ?
Đôi mắt em sắc như là dao cau
Nụ cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen . Ta có thấy nét Việt trong khúc Haiku này được nâng lên chút ít ?
Về nội dung này đã được bàn tới trong một bài của Nội san số 3 nên xin
không nói nhiều thêm nữa .
Nếu cho tôi đầy đủ
nguyên liệu để làm một cái bánh , chắc rằng cái bánh đó rất khó ăn . Nhưng nếu
phiếm đàm về một cái bánh ngon , chắc tôi cũng có thể tham gia được nhiều ý .
Và khi ăn , tôi biết bánh có thơm ngon không . Cũng như vậy , khi viết đôi điều
về Haiku Việt , tôi không nghĩ thơ của mình đã hay . Việc đưa thơ mình ra trong
vài dẫn dụ chẳng qua để trốn cái tầm nhìn chưa thấu về thơ người khác đó thôi .
Với một ý tưởng nhỏ nhoi , cùng mọi người đi tìm hồn cốt của thể thơ mà chúng
ta đang dùng làm cớ để đến với nhau . Nếu viên gạch góp vào mà cùng mọi người dựng
nên được ngôi nhà xinh xắn Haiku Việt thì đó chính là ước vọng và niềm vinh hạnh
lắm cho mình rồi !
Vui vui ngựa bóc tem vàng
Trả lờiXóaNgựa nằm nhai cỏ kỹ càng...bình loạn sau!
Càng nhai kỹ càng no lâu
XóaNgựa ơi hãy cứ bạc đầu mà nhai !
Cảm ơn Ngựa nhiều lắm !
Ùi! Nói thiệt.. chắc là óc em bảo hòa rùi hay sao ấy!
XóaChắc chưa có chuyện ấy đâu . Chúc Ngựa vui nhiều !
XóaNhập môn Haiku mà đã thấy kho khó ghê! Xin tôn bác là sư phụ cũng phải!
Trả lờiXóaThật ra với những người đã làm thơ và tìm hiểu qua những nét cơ bản đều làm được thơ Haiku . Ở VN ta mấy ai đã có bề dầy về loại thơ này thế mà cũng đã xuất hiện nhiều bài thơ hay đáo để . Xin mời bạn tìm hiểu qua những bài viết của tôi trong đề tài "Nhàn đàm" để tham khảo ! Cảm ơn ST đã để tâm !
XóaNghe chừng nước đổ đầu vịt bác ạ, khó quá đi.
Trả lờiXóa"Không có việc gì khó !" . Khi đã nắm được vài điều cơ bản và thử làm , quen dần lại thấy dễ đấy bạn ạ !
XóaEM thử làm:
XóaBiển chiều
Sóng vỗ bờ
Cát xô
Dấu chân còn lại
Trống trải
Vết chân mình
Có được không ạ
Cháu không biết về thơ Haiku
Trả lờiXóaNhưng nhớ một kỉ niệm rất vui khi cháu đến thăm BC T và cuối cùng được các chú các bác yêu quí nhận làm thành viên thi quán.
Ngay sau đó chú HXH đã viết trên blog của cháu một khúc Haiku nổi tiếng, có điều đặc biệt là ngầm nhắc chuyện con Ếch về thăm BC.
Ao cũ.
Con Ếch nhảy vào
Vang tiếng nước xao.
BCT là thi quán mà đa phần các thành viên tuổi tác thuộc hàng cha chú của Ếch. với những bài thơ thâm trầm sâu lắng " đọng phù sa: tuổi tác,kinh nghiệm sống , sự từng trải!
Cháu nhớ có còm vui lại thế này,
Nắng mới.
Ao sen thì thào.
Con Ếch nghêu ngao.
.......
Lao xao.
Sóng động mái chèo
Khua nơi nao.
......
Chiều dần buông.
Bích Câu Thơ bóng cả che cây non.
Trăng dần lên.
Tự nhiên hôm nay đọc bài này của chú cháu thấy nhớ Bích Câu nhiều hơn chú ơi!
Cháu có "quyết tâm" đọc bài viết này đã đủ chứng tỏ trong đầu "nẩy mầm" thơ Hai ku rồi đó . Qua mấy khúc cháu viết đã lộ bóng dáng Haiku khá rõ . Trong CLB thơ Haiku việt , nhiều bài cũng chỉ như thế thôi . Dĩ nhiên muốn hay hơn hãy viết nhiều hơn và tham khảo thêm tài liệu ( và đề tài " Nhàn đàm" của chú . Mong cháu vui khỏe !
XóaCái khoản này em cũng bó tay
Trả lờiXóaChúc anh chiều cuối tuần bình an với giá lạnh anh nhé ! (~_~)
Em cứ viết tạp ký và thơ trữ tình cũng đủ vui rồi . Cảm ơn em đã đọc bài viết !
XóaNhân dịp năm mới Giáp Ngọ - 2014, MC xin gửi đến anh lời chức mừng năm mới – Chúc gia đình anh năm mới gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và luôn an vui, hạnh phúc.
Trả lờiXóaCảm ơn MC về những lời chúc tốt đẹp ngày xuân . Mong bạn luôn vui !
Xóaxin phép Lý huynh cho NM copy bài viết này về blog để giới thiệu về thơ haiku VN nhé Cảm ơn anh
Trả lờiXóa