31 thg 10, 2013

Tác dụng phụ của nước ngọt

http://laodong.com.vn/LD_Images/2012/2/25/SK3jpg-094158.jpg?width=440&height=293&crop=auto&speed=0



Tác dụng phụ của nước ngọt

1. Tích mỡ trong cơ thể
Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu Đan Mạch, kết luận được đưa ra là nếu uống soda mỗi ngày liên tục trong 6 tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ kháng insulin trong cơ thể và dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường.
2. Béo bụng
Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas cho thấy rằng có một mỗi liên hệ giữa việc thường xuyên tiêu thụ nước ngọt có ga với kích thước vòng eo. Những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có vòng eo lớn hơn những người khác ít uống hoặc không uống.
Nước ngọt có ga cũng giống như nhiều loại đồ uống có chứa chất cồn như rượu bia ở chỗ chúng chứa nhiều gas và calo. Chính vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều sẽ dẫn tới đầy hơi, khó tiêu, tăng lượng mỡ thừa quanh bụng khiến cho bạn có nguy cơ béo bụng.
3. Dễ mắc bệnh ung thư
Các nhà khoa học Thụy Điển tiến hành và được công bố trên tờ Tạp chí Dinh Dưỡng Lâm Sàng của Mỹ, theo dõi sức khỏe của hơn 8.000 đàn ông tuổi từ 45 đến 73 trong khoảng thời gian 15 năm và đi đến kết luận là trong nước ngọt có ga tiềm ẩn chất gây ung thư như methylmadizole. Theo các nhà khoa học, đường trong thức uống giải phóng ra insulin, là chất nuôi dưỡng các khối u.
Isabel Drake, một nhà nghiên cứu tại Đại học Lund (Thụy Điển) cũng cho biết trong số những người uống nhiều nước có ga, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng lên 40% so với bình thường.
4. Tăng tốc độ lão hóa
Tiêu thụ nhiều nước ngọt có ga sẽ làm cho axit photphoric tăng lên. Lượng photphoric vào cơ thể quá mức có thể ảnh hưởng đến tim và gây ra các vấn đề về thận và cũng như dễ dẫn đến mất cơ (não cơ) và loãng xương. Ngoài ra, photphoric là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa nhanh chóng vì loại nước này là một hỗn hợp hóa chất và đường (hoặc đường nhân tạo) có thể hủy hoại sự khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể.
5. Hại răng
Lượng axit trong nước soda có thể gây xói mòn men răng và làm ố răng nếu uống nhiều. Ngoài ra, lượng đường dư thừa trong nước ngọt cũng góp phần làm tăng lượng vi khuẩn "trú ngụ" ở răng, nướu và là nguyên nhân gây ra sâu răng.
6. Giảm trí nhớ
Một loại brom dầu thực vật (BVO) được thêm vào hầu hết các loại nước ngọt có ga để ngăn chặn sự bay mất mùi vị của thức uống. Tuy nhiên, chất bảo quản này lại có tác dụng phụ là ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây ra chứng suy giảm trí nhớ, rối loạn thần kinh và một số nguy cơ sức khỏe tiềm năng khác.
7. Mất cân bằng nội tiết tố
Theo Tổ chức Y tế Mỹ, các thành phần như chất bảo quản, chất làm ngọt nhân tạo có trong nước ngọt có ga có thể làm giảm hormone serotonin trong cơ thể, mà đây là hormone làm tăng cảm giác hạnh phúc và ham muốn tình dục. Vậy nên, nếu tiêu thụ nhiều nước ngọt có ga có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

                                                                                   Theo Tr.Thu (aFamily.vn/Trí thức trẻ)






 

18 nhận xét:

  1. Ôi em là người rất nghiện nước ngọt đấy, khổ cái thân em , híc

    Nói vậy thôi chứ từ lâu em cũng biết dùng nhiều nước ngọt là không tốt cho sức khỏe, nhưng rồi nó ngon và dễ uống nên cứ lạm dụng.

    Nhưng đọc bài này xong sẽ cố gắng hạn chế dùng .

    Cảm ơn anh về bài viết và chúc anh ngày mới vui nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ nhiều phụ nữ và nhất là trẻ em thích nước ngọt chứ không riêng em . Nên hạn chế dùng là tốt . Chúc em thành công !

      Xóa
  2. Em ghét uống nước ngọt lắm anh ạ. ko thích thì đúng hơn, đúng là vị ngọt thường làm tăng cân, em ko uống nước ngọt sao cân vẫn tăng vậy anh hè ? (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tăng cân có nhiều nguyên nhân . Không phải nước ngọt là yếu tố duy nhất . Nhưng cũng không nhất thiết phải dùng biện pháp giảm cân đâu em à !

      Xóa
  3. Anh cũng vậy nhé ! Uống bia điều độ sức khỏe tăng lên, chắc chắn ko uống nước ngọt rồi phải ko ? Chúc anh ngày mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã và sẽ vẫn làm theo những gì mình biết . Cảm ơn em nhiều !

      Xóa
  4. Cảm ơn bác đã có bài sưu tầm bổ ích giúp mọi người điều chỉnh cần thiết ! Chúc bác vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi thấy bất lợi mà cũng không bỏ được thói quên đâu . Muốn chia sẻ để mọi người suy ngẫm , điều chỉnh thói quen trong sinh hoạt thôi . Cảm ơn bạn !

      Xóa
  5. Hôm nay bác Lý lại "chiêu đãi " NƯỚC NGỌT có ga rồi! hic hic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ! Chiêu đãi mấy chai " Lý thuyết " để mọi người cùng nhâm nhi . ST cùng mọi người thưởng thức cho vui nhé . Xin cảm ơn !

      Xóa
  6. Chà hôm nay bác lại dùng nước ngọt thay cho ngôn từ câu cú và thơ cơ đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng trong muôn mặt đời thường
      Thơ và nước ngọt có đường có ga
      Cũng như nhau cả thôi mà !

      Cảm ơn HĐ !

      Xóa
  7. May quá , Cát em vừa không có tiền, vừa không thích nước ngọt...hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ uống thuốc Bắc là bổ nhất lương sư à !

      Xóa
  8. Thế mà sao em lại cứ thích ngọt anh ạ, kệ hệ luỵ gì thì ngày mai còn hôm nay ngọt là ok. chúc anh chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngọt thì ai chả thích ! Nhưng nước ngọt thì vừa vừa thôi ! Chúc Mẫn giảm dần sở thích cũ nhé !

      Xóa
  9. Mấy hôm nay em bận việc, giờ mới sang thăm anh - Mến chúc anh ngày mới an vui và nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn Minh Châu nhiều !

    Trả lờiXóa