7 thg 8, 2013

Vô sai biệt

http://anh.24h.com.vn/upload/news/2009-08-22/1250909547_thay-giao.gif


 Đối với bất kỳ tôn giáo nào , vô sai biệt đều là điều tối trọng . Nói điều này chỉ để làm điểm tựa cho những ý kiến sau đây chứ không có ý bàn luận . Trong đời sống , vô sai biệt được hiều là công bằng . Thế vẫn rộng . Chỉ xin đứng ở một góc trông hẹp để nhìn một nội dung cũng nhỏ thôi của một việc dường như không có gì quan trọng .  
          Trong tầm nhìn chiến lược , ngành giáo dục được coi là cái nôi của sự phát triển bền vững cho xã hội . Hãy không nói đến những vấn đề lớn như mục tiêu , chất lượng , chương trình , con người … vì nó vẫn còn đang trên đường  định hướng . Cũng không nói đến nhiều chính sách và quy định đổi thay , bổ sung liên tục mà vẫn chưa thực sự thuyết phục . Bởi bàn về những điều nói trên phải có quy mô rộng và tầm nhìn đầy đủ . Chỉ xin nêu một hiện tượng coi như  dẫn dụ cho sự không nhất quán của chính sách  . Chế độ thâm niên !  Thâm niên dành cho ngành giáo dục và lực lượng vũ trang là quốc sách phổ biến trên thế giới . Ở nước ta , chế độ này cũng có từ lâu kể cả khi còn thuộc Pháp . Sau cách mạng Tháng tám , tiếp ngay là hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đầy gian khó hoặc lúc nền kinh tế của đất nước còn chưa đủ sức khỏe , chưa thể có chế độ thâm niên là phù hợp . Từ những thập niên cuối của thế kỷ trước , những người dạy học đã mừng thầm vì lại được hưởng thâm niên . Tiếc thay niềm vui không kéo dài được bao lăm . Hiện tại , chế độ thâm niên lại được phục hồi nhưng có một khoảng trống kỳ lạ . Chỉ những người về hưu trước năm 1993 và sau năm 2010 cùng những ai đang làm việc mới được hưởng chế độ này  . Người nghỉ hưu trong khoảng cách giữa hai mốc đó thì không ! Có phải những ai rơi vào khoảng trống đó không đủ tư cách ? Hay ngân sách nhà nước không đủ chi trả cho những đối tượng này ? Dẫu với lý do  nào đi nữa cũng cần có sự giải thích minh bạch bởi lẽ chúng ta đang hướng tới một xã hội công bằng , dân chủ ,văn minh mà . Nhìn dưới góc toàn ngành giáo dục hay toàn xã hội , việc trên đây là nhỏ . Ý kiến của một người càng nhỏ nhoi nhưng thử hỏi nên chăng có sự sai biệt đó ?




 

18 nhận xét:

  1. Thật khó hiểu chú ha. Sao lại có sự phân biệt như thế chứ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì cũng cố tìm một cái lý nào đó để hiểu . Chúc cháu sống bằng an !

      Xóa
  2. Viêt nam ta có kiểu : Sáng đúng... chiều sai... đến mai láo toét.
    Không dám bình loạn về quan trí và chính sách ... bi chừ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là nhân câu chuyện tào lao cùng bạn bè nói đại vài câu chứ nói sao cho hết . Cũng phải thông cảm vì ta Đang phát triển mà ! Cảm ơn Diệu Cát !

      Xóa
  3. Còn có nhiều điều thật khó hiểu lắm anh à... vì họ ngồi trên trời làm chính sách mà...
    Chúc anh có buổi tối vui và ấm áp yêu thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn ! Đứng ở góa độ xây dựng , thỉnh thoảng cũng nêu vài điều may ra hạt muối làm mặn thêm biển phần nào !

      Xóa
  4. Chính sách thế này cháu bó tay luôn.
    Không phải là khen tây nhưng cháu thấy luật pháp và các qui định của họ rất ổn chú ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu à ! Đi ra từ hai cuộc chiến , trăm bề khó khăn còn nặng trên vai . Cũng phải chờ trong khi mọi thứ đang định hướng . Mong cháu vui khỏe , giỏi !

      Xóa
  5. Đúng là vô lý anh nhỉ, em có thâm niên giảng dạy 18 năm nhưng về hưu năm 2000 đúng và khoảng trống đó nên chẳng được gì, mặc dù mình tham gia giảng dạy trong thời chống Mỹ gian khổ , thật chẳng hiểu chính sách ra sao nữa, ai đề ra như vậy sao mà .... quá nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đề xuất cụ thể cũng chẳng cần biết nhưng chắc chắn đây là quyết định tối cao !

      Xóa
  6. Em thấy xã hội nước mình ngày càng phát triển nhưng hình như lại thành đi thụt lùi, ngày xưa thời cha ông ra đánh giặc nhìn lại những thước phim gùi gạo ra chiến trường với nhiệt huyết thanh xuân của mình, còn bây giờ làm gì cũng phải có gì họ mới làm cho, đáng buồn thật

    Chúc anh chiều thứ 5 an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghe mong manh có người nói " Bao giờ cho đến ngày xưa" !

      Xóa
  7. Em ít cập nhật thông tin,thường lạc hậu.Đọc cái chính sách thâm niên ngộ nghĩnh này,cứ ngỡ như chuyện đùa vậy.Thế khoảng trống 1993-2010 thuộc nhà nước nào?!Em chẳng thể hiểu nổi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc phải có cái lý của nó . có điều mình chưa được giải thích đó thôi !

      Xóa
  8. Vẫn có biết bao sự phi lý như thế anh nhỉ !Em rất tâm đắc với ý kiến của anh nhưng ý kiến của cựu giáo chức liệu họ có lắng nghe, tham khảo không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là viết trên blog gọi là tâm sự cùng nhau . Tiếng nói này chỉ là của một công dân . Biết đâu đấy có nhiều công dân khác không nghĩ như thế !

      Xóa
  9. Nếu không có những chuyện như thế này thì làm sao có được tổ hợp từ ''Sai vô biệt '' hả bác ơi -
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì thấy cái gì hay hay , dở dở nói chơi chơi vài câu . Vãn biết nói chẳng để làm gì . Cảm ơn Minh Lê , Chúc bạn an lạc !

      Xóa