5 thg 2, 2023

                                         Mèo 


13.     Mèo là động vật duy nhất phát ra tiếng grừ… grừ…ừ… có tần số 26 chu kỳ/giây, tương đương động cơ diesel. Đó là vì mèo có kỹ thuật làm rung dây thanh đới. Cơ thanh quản đóng mở tương ứng với tần số. Tiếng grừ của mèo không nhất thiết thể hiện sự khoan khoái. Khi doạ nhau, săn mồi chúng cũng grừ.

14.     Trong suốt cuộc đời, mèo grừ… ừ... ừ… 10.950 lần. Tiếng “meo… meo” dễ thương chỉ dành cho người chúng thương. Ít khi chúng dùng âm thanh này “nói chuyện” với đồng loại, kể cả với bạn tình!

15.     Mèo nghe thính hơn chó và người. Chúng ta chỉ nghe được âm thanh có tần số dưới 20 kHz, còn mèo dưới 65 kHz (kilôhéc).

16.     Mèo có 32 bắp thịt tại tai, nên nó “dỏng tai” lên để nghe ngóng rất nhanh, nhanh hơn cả chó bảo vệ được huấn luyện chuyên môn!

17.     Mèo cứ hay dụi vào người, hoặc các vật khác, như âu yếm lắm. Đừng tưởng lầm! Thật ra đó là cách để chúng hạ huyết áp mà thôi!

18.     Khi vui vẻ, mèo thể hiện bằng cách nhảy cẫng lên, giống như người!

19.     Mũi mèo giống như vân tay người, có thể in vào chứng minh thư của chúng (nếu có) để nhận ra từng cá thể. Cái mũi ấy có độ thính hơn mũi người đến 14 lần. Mèo 4 chân, mèo 2 chân, cũng có mũi thính hơn đàn ông gấp…chục lần!

20.     Mắt mèo tinh hơn mắt người đến 6 lần. Đặc biệt chúng có thể nhìn trong đêm, vì thuỷ tinh thể có một lớp tế bào hấp thụ ánh sáng. Mèo không mù màu như đa số loài vật. Nó phân biệt được đỏ, xanh da trời và xanh lá cây. Song theo chúng thì bãi cỏ có màu… đỏ!







2 nhận xét:

  1. Cảm ơn Bác đã đã chia sẻ những thông tin về mèo.
    Kính chúc Bác an vui, sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi nhân ghé thăm, đọc bài và để lại lời. Xin cảm ơn nhiều !

      Xóa