21 thg 12, 2017

Thuế




          Thuế là nguồn thu quan trọng của quốc gia và liên quan đến mọi người . Thuế cũng có vai trò quan trọng trong việc định hướng, điều tiết sản xuất lưu thông và chừng mực nhất định trong tiêu dùng . Điều chỉnh thuế hợp lý góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế quốc gia và đời sống cộng đồng .
          Việc đánh thuế nặng hay nhẹ vào các thành phần kinh tế phản ánh cách nhìn của một nhà nước . Lâu nay ta cứ nói hoài về tác hại của thuốc lá nhưng thử hỏi đã sử dụng vai trò của thuế để hạn chế việc hút thuốc chưa ? Đã biết thuế đánh vào ngành này quá thấp so với khu vực và do vậy giá thuốc lá ở nước ta cũng rẻ nhất trong khu vực mà cứ bỏ sức ra bắt hàng lậu và tuyên tryuền dài dài trên truyền thông. Gần giống thuốc lá, rượu bia nội địa cũng vậy ! Thuế xăng dầu , thuế giá trị gia tăng liên quan đến tất cả mọi người thì cứ dọn đường cho việc tăng không ngớt . Trước sau rồi sẽ đạt bằng được giá thuế tám nghìn đồng trên một lít xăng . Và cũng trước sau sẽ đưa bằng được thuế VAT lên ít nhất mười hai phần trăm ! Trong khi thu nhập của người dân còn thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn lại phải đánh vật với hai thứ thuế này liệu có đủ sức ?
          Việc điều chỉnh thuế ở ngành nọ ngành kia, chỗ này chỗ khác là cách nhìn và quyền của người hoạch định song thiết nghĩ mọi việc phải nhắm đích “Dân sinh hạnh phúc” thì sách ấy mới bên !

2 nhận xét:

  1. Thuế là nguồn thu ngân sách.Thuế là công cụ để thực thi vai trò của nhà nước trong nhiều lĩnh vực để cân đối các nguồn lực và hạn chế những tiêu cực đang ảnh hưởng đến sự lành mạnh hóa của đời sống xã hội.
    Cảm ơn bác,chúc bác an vui và sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn thi nhân đồng cảm. Chúc đệ một mùa giáng sinh an lạc j !

      Xóa