19 thg 3, 2015

Chùa Huệ Nghiêm vãn ngoạn


          Chiếc xe bus mầu xanh dừng bánh trước cửa Bến Miền Tây . Chỉ hỏi đường một lần và đi bộ một đoạn ngắn tôi đã đứng trước cổng chùa Huệ Nghiêm . Gặp một nhà sư cầm chổi đang gạt mấy chiếc lá khô rụng bên đường tôi chào và bắt chuyện . Thật ngạc nhiên khi thấy câu chuyện trở nên thân tình nhanh đến thế . Được biết người mà tôi lấy làm cớ đến vãn cảnh chùa đang bận . Tôi đi dạo loanh quanh dưới bóng rợp những cây cổ thụ trong nội tự vừa để ngắm phong cảnh vừa để chờ . Một sinh viên tá túc nhờ  chùa đến chào và dẫn tôi lên sảnh tòa chánh lễ .Cháu nhỏ được phái đến đón tiếp trước . Chỉ ít phút sau người tôi muốn gặp từ bậc tam cấp bước lên .Trong tấm áo Cà sa nâu xoáy theo gió và đôi mắt sáng thông minh thong thả đến nắm tay tôi với nụ cười rất thiền . Đó là Đại đức Thích Minh Cần . Cũng là người làm thơ hay , đặc biệt thơ Haiku , với bút danh Đông Tùng . Chính thông qua thơ mà chúng tôi đã trở thành bạn bè . Tôi tự hứa thế nào cũng đến thăm bạn . Bây giờ đã đến .
          Tiếp tôi trong phòng riêng . Một căn phòng đúng với phong cách nhà chùa và người làm thơ của ông . Một chiếc giường nhỏ . Một bàn tiếp khách thấp chủ khách ngồi xếp bằng tròn ngay trên mặt sàn trò chuyện và uống nước . Có lẽ đây cũng là nơi nhà tu hành ngồi viết thư pháp và làm thơ . Một số đồ dùng cá nhân và sách . Nếu tôi không lầm thì sách nhiều ngang với số vật dụng trong phòng . Trong đó cả sách về đạo phật và những sáng tác thơ do ông viết . Toàn bộ căn phòng toát lên sự thanh tịnh của cả đạo và đời .
         Đại dức dẫn tôi vãn cảnh chùa . Khuôn viên chùa khá rộng với những tòa chính lễ khang trang . Có tòa  nho nhỏ xưa còn lại , tòa mới khánh thành dăm năm đang dùng để hành lễ , tụng niệm . Một tòa lớn hơn nhiều đang dựng dở cùng với tháp chuông đồ sộ và hai dẫy lầu ký túc xá của một thiền viện tương lai đã thành hình  . Tất cả cho thấy đức tin của phật tử thập phương gửi về nơi tu hành này như thế nào . Tầm nhìn của hòa thượng trụ trì cùng chư vị cao tăng nơi đây giành cho đạo , cho đời thông tuệ như thế nào .
Những pho tượng phật mà đại đức Thích Minh Cần hướng dẫn tôi chiêm dung dễ xui lòng kính ngưỡng . Uy nghi mà độ lượng . Rực rỡ mà tịnh tâm . Được biết , tất cả đều làm từ gỗ quý do bàn tay những thợ khéo nơi đất phật Trung Hoa tạc tô gửi sang .
          Tạm biệt chùa Huệ Nghiêm . Tạm biệt đại đức Thích Minh Cần – thi nhân Đông Tùng . Sau cử chỉ đáp lễ theo nghi thức nhà chùa lúc chia tay , dời khỏi cổng chùa với những ấn phẩm nặng trĩu vừa được tặng . Tôi thấy lòng còn  nặng hơn bởi những nỗi niềm khó tả về một ngôi chùa , về một người bạn và về đạo , về đời !
                                                        


15 nhận xét:

  1. Mong những người bạn thơ sẽ mang đến cho nhau thi hứng mới.

    Trả lờiXóa
  2. Sang thăm anh họ... Ủa anh vào Nam rồi đang ở Bến xe miền Tây ?
    Em mong sao có người cùng nhau thi Phú cho đỡ buồn
    Chúc an lành ! Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì vẫn theo dõi từng bài cua Minh Tâm viết đó thôi ! Mong em họ những ngày vui dài !

      Xóa
  3. Một chuyến đi thật nhẹ nhàng như những vần thơ Haiku
    Thăm anh chúc anh an lành.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , thơ cũng từ chuyến đi như thế này mà bay lên đó anh ! Cảm ơn anh đã đến đọc !

      Xóa
  4. Chúc mừng anh có chuyến thăm chùa Huệ Nghiêm ngày đầu xuân, lên chùa thấy lòng thanh thản hẳn anh nhỉ ? Anh có hay điện nói chuyện với anh Thắng ko anh ? Chúc anh vui khỏe an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ! Anh đến chùa để chiêm ngưỡng và gặp gỡ thôi , không có cái duyên cầu lễ . Anh và anh Thắng trò chuyện luôn . Khi nào bố trí được anh sẽ vô QT thăm em và anh ấy .Mong em luôn vui !

      Xóa
  5. ST đã đọc thơ của nhà thơ Đông Tùng, nay mới rõ hơn về đại Đức Thích Minh Cần. Xin cảm ơn chủ nhà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng nhà thơ - nhà sư này trẻ , điển trai và cũng lãng mạn lắm . Chúc bà cháu ST xuân vui !

      Xóa
  6. Tuy em ở Nam,bến xe Miền Tây nhiều lần đi qua.Nhưng nay mới biết đến chùa Huệ Nghiêm....
    Tình cảm thi hữu thật đẹp,đạo đời tương duyên càng thêm ý nghĩa.
    Chúc anh an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy khi nào bạn qua Bến Miền Tây hãy ghé thăm chùa và nhà sư - nhà thơ này . Nhớ cho tôi ( Lý Viễn Giao ) gửi lời thăm ông ấy !

      Xóa
  7. Ghé thăm LVG, tịnh tâm thanh thản với chùa Huệ Nghiêm.
    Chúc LVG đêm an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HTB về lời chúc êm dịu . Mong thơ bạn bớt buồn dần cùng mùa xuân vui !

      Xóa
  8. Em co vieng chua nay may lan Ly huynh a ANh vao SG vui nhieu chu

    Trả lờiXóa