12 thg 1, 2014

Thơ cùng Thơ





          Trên con đường đi lên của mình , Câu lạc bộ thơ Haiku Việt Hà nội ngày càng đón nhận thêm nhiều bạn bè mới , ưu ái dành cho những tình cảm đặc biệt . Trong số ấy , anh chị Nguyễn Nguyên Bẩy và Lý Phương Liên là những người bạn lớn như thế ! Khó có thể lý giải suy nghĩ và việc làm của gia đình nghệ sĩ này với chúng ta bằng những căn nguyên thông thường . Đồng cảm với thơ Haiku Việt ư ? Thân tình với một số thành viên ư ? Có lẽ hơn thế nhiều . Phải tìm trong lòng trắc ẩn với văn chương , với thi ca , với tình người , tình đời … mới hiểu hết được ! Chủ biên Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bẩy của ba tập Thơ Bạn thơ và tập đầu Văn Bạn văn đã xuất bản cùng  những tập tiếp theo sẽ ra mắt đã không còn xa lạ trong con mắt giới văn thơ cả nước . Anh chị đã lập được một mạng lưới cộng tác trong  sưu tập , giới thiệu và đã không ngần ngại sử dụng khả năng quan hệ cũng như tài chính để cho ra mắt những tập thơ , văn dầy dặn , đẹp mắt , có giá trị nghệ thuật và  nhân văn cao như chúng ta đã thấy .
          Cứ tự nhiên như thể những gì vốn có trong trời đất vậy . Nguyễn Nguyên Bẩy đã gợi ý rồi dành cho chúng ta những trang đầu tiên trong phần thơ Người đương thời để đăng chín mươi chín phiến khúc Haiku Việt của ba mươi ba tác giả . Chẳng biết trong con mắt của Thày Bẩy , nhà phong thủy có tiếng , những con số này có ý nghĩa riêng gì không . Chỉ nhìn theo cách bình thường thôi cũng có thể cho rằng đó là những con số ấn tượng . Với những nét đặc thù của thơ Haiku , những đoản khúc này đã thêm thi vị cho tuyển tập , góp những màu sắc mới trong vườn Thơ Bạn thơ vốn đã lộng lẫy sắc màu . Mới hay cách nhìn và năng lực kiến tạo của Chủ biên và những cộng sự đã thấu tầm đến vậy !
          Với tên gọi đặt cho ấn phẩm , Thơ Bạn thơ , ta đã rõ ý tưởng làm việc này của anh chị Liên – Bẩy . Có thể có nhiều chiều suy tưởng bởi tên đó tự thân có tính gợi khá rộng . Bằng việc tuyển chọn những bài thơ Haiku Việt góp mặt cùng các thể loại thơ khác trong tập ba này , tôi bất chợt nẩy sinh một cái tên để ngỏ lòng biết ơn việc làm đầy tình nghĩa đó : Thơ cùng Thơ !
          Mùa xuân đang dang tay đón đợi . Vườn thơ đang rộ nở quanh ta với  hồng tía thức mắt , thơm tho gọi lòng . Xin hãy cùng nhau nắm tay Bạn cùng Bạn , Thơ cùng Thơ hướng tới mùa xuân , bước vào vườn thơ . Xin cảm ơn và chúc hai chủ biên , anh chị Lý Phương Liên – Nguyễn  Nguyên Bẩy một mùa xuân say đắm !


9 nhận xét:

  1. Thật là một việc làm có ý nghĩa, trên cả tuyệt vời.
    Văn hoá Nhật đã và đang cuốn hút đối với một bộ phận người Việt Nam, đặc biệt giới trẻ cũng say mê thích thú món ăn, văn hoá và cả thơ Haiku của Nhật, chắc chắn những sự cổ suý, giúp đỡ cho thơ Haiku có chỗ đứng trong làng Thơ và các xuất bản phẩm Việt Nam là những dấu ấn cho sự phát triển và đồng hành.

    Kính chúc CLB thơ Haiku của Bác và các hội viên ngày càng gặt hái nhiều thành công, Chúc mùa xuân mang đến nhiều chồi non lộc biếc cho thơ và người làm thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua lời nhận xét , thày bói đoán rằng Kim Dung cũng để ý đến thơ Haiku ! Cảm ơn những suy nghĩ và cảm tình của bạn đã dành cho . Chúc bạn tươi vui cùng mùa xuân !

      Xóa
  2. Chúc mừng CLB thơ Haiku, chúc anh luôn ấm áp và an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Mẫn nhiều . Chúc em những ngày xuân thật vui vẻ !

      Xóa
  3. Chúc mừng câu lạc bộ thơ Haiku của anh có thêm nhiều thành viên mới..chúc luôn lớn mạnh và có nhiều bài thơ hay, chúc sức khỏe tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
  4. Những điều trong lời chúc của gaigia quá đầy đủ . Thay mặt CLB cảm ơn em !

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng.Chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  6. Những lời chúc mừng không bao giờ thừa phải không anh?

    Trả lờiXóa