25 thg 6, 2015

Paderewski


     Chuyện xảy ra tại Đại học Stanford vào năm 1892. Thời đó có một học sinh 18 tuổi gặp khó khăn trong việc trả tiền học. Là một trẻ mồ côi anh ta không biết đi nơi đâu để kiếm ra tiền, anh bèn nảy ra một sáng kiến. Anh cùng một người bạn khác quyết định tổ chức một buổi nhạc hội ngay trong khuôn viên trường để gây quỹ cho việc học.

     Họ đến mời Ignacy J Paderewski, một nghệ sĩ dương cầm đại tài. Người quản lý của Paderewski yêu cầu một khoản tiền là $2000 cho buổi biểu diễn. Sau khi họ thỏa thuận xong, hai người sinh viên bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị buổi trình diễn. Ngày ấy cuối cùng đã đến. Paderewski đã tới biểu diễn tại Stanford. Nhưng không may là vé không bán được hết. Sau khi tổng kết số tiền bán vé họ chỉ có được $1600. Họ thất vọng, đến để trình bày hoàn cảnh của mình với Paderewski. Họ đưa cho ông toàn bộ số tiền bán vé, cùng với một check nợ $400 và hứa rằng họ sẽ cố gắng trả số nợ ấy thật sớm.

     Không ngờ Paderewski lại xé bỏ tờ check, trả lại số tiền cho hai chàng thanh niên và nói: “Hãy giữ lấy 1600 đô này, sau khi trừ hết tất cả các chi phí cho buổi biểu diễn còn bao nhiêu các cậu cứ giữ lấy cho việc học. Còn dư bao nhiêu nữa thì mới đưa cho tôi.” Hai chàng thanh niên vô cùng bất ngờ, xúc động nói lời cảm ơn…

     Đây chỉ là một việc nhỏ, nhưng đã chứng minh được nhân cách tuyệt vời của Paderewski. Ông giúp hai người mà ông ấy không hề quen biết. Trong cuộc sống hầu hết chúng ta đều nghĩ: “Nếu giúp họ, chúng ta sẽ được gì?” Nhưng những người vĩ đại lại nghĩ khác: “Nếu mình không giúp họ, điều gì sẽ xảy ra với những con người đang gặp gian khó này?” Người có từ tâm giúp ai không mong đợi sự đền đáp và chỉ nghĩ đó là việc nên làm mà thôi.

     Người nghệ sĩ dương cầm tốt bụng Paderewski nói trên sau này trở thành Thủ Tướng của nước Ba Lan. Ông là một vị lãnh đạo tài năng. Không may chiến tranh thế giới bùng nổ và đất nước của ông bị tàn phá nặng nề. Hơn một triệu rưỡi người dân đang bị chết đói. Chính phủ của ông không còn tiền. Không biết đi đâu để tìm sự giúp đỡ ông bèn đến Cơ Quan Cứu Trợ Lương Thực Hoa Kỳ để nhờ trợ giúp.

     Người đứng đầu cơ quan đó chính là Herbert Hoover, người sau này trở thành Tổng Thống thứ 31 của Hoa Kỳ. Ông Hoover đồng ý giúp đỡ và nhanh chóng gửi hàng tấn lương thực để cứu giúp những người Ba Lan đang bị đói khát ấy. Cuối cùng thì thảm họa cũng đã được ngăn chặn.

     Thủ Tướng Paderewski lúc bấy giờ mới cảm thấy thoải mái. Ông bèn quyết định đi sang Hoa Kỳ để tự mình cảm ơn ông Hoover. Thế nhưng khi Paderewski chuẩn bị nói câu cảm ơn thì ông Hoover vội cắt ngang và nói: “Ngài không cần phải cảm ơn tôi đâu. Có lẽ ngài không còn nhớ, nhưng vài năm trước, ngài có giúp đỡ hai cậu sinh viên trẻ tuổi ở bên Mỹ được tiếp tục đi học, và tôi là một trong hai chàng sinh viên đó đấy.”




     .



 


14 nhận xét:

  1. Một sự ngẫu nhiên tuyệt vời anh trai nhỉ ? Những trường hợp trùng hợp như thế hiếm có lắm, mong cho trái đất mình luôn có những người có tâm có tài cứu giúp người dân nghèo thế giới thoát khỏi mọi thảm họa của cuộc sống

    Chúc anh trai ngày mới tràn niềm tin (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngẫu nhiên này cũng là nằm trong cái tất nhiên thôi . Người ta thường gọi là "Nhân quả" mà em gái ! Mong em luôn vui !

      Xóa
  2. em hay giup người, song nhiều khi sợ... không phải vì lo họ không giúp mình, mà lo họ cho mình ĐIÊN, làm rầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy cứ "Điên" đi ! Ai nghĩ gì mặc họ em à . Vì em là Diệu Sinh mà !

      Xóa
  3. Còn biết bao nhiêu người có nghĩa cử như vậy mà chúng ta còn chưa biết đến. Người nào làm việc thiện mà quảng cáo cho mình nhiều quá...lại mất hết ý nghĩa bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong đời thường , nghĩa cử nhiều lắm . Những trường hợp được ghi chép như thế này là do họ là những người "lớn" . Ta phải học nhiều ở đời thường nữa ST à . Mong bà cháu bạn cùng cả nhà hạnh phúc !

      Xóa
  4. Lòng tốt có hậu rất đẹp,sự trùng hợp đến lạ.Thật kỳ thú!
    Chúc bác thường an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , đây là những trường hợp điển hình . Nó cho ta suy ngẫm về luật "Nhân quả" và luật "Tất nhiên , ngẫu nhiên" !

      Cảm ơn và mong bạn Quỳnh sống vui !

      Xóa
  5. "...“Nếu mình không giúp họ, điều gì sẽ xảy ra với những con người đang gặp gian khó này?” Người có từ tâm giúp ai không mong đợi sự đền đáp và chỉ nghĩ đó là việc nên làm mà thôi.>>"
    Một quan điểm thật tuyệt vời và nghiêm túc học tâp
    Cảm ơn anh nhé.Chúc an lành Mến

    Trả lờiXóa
  6. Ông bà xưa thường nói :
    Ở hiền gặp lành
    Người tốt sẽ được đền đáp... phải không LVG !
    Cám ơn bài viết vì tìm thấy những tâm hồn đẹp, đáng quý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi ( chỉ đôi khi thôi ) ta gặp trường hợp "làm ơn chuốc oán" . Điều đó không phải là quy luật . Hãy cứ biết làm những gì mà lương tâm mách bảo để nhẹ nhõm . Thế thôi TVL à !

      Xóa
  7. hai trái tim vĩ đại đã gặp nhau...NM cũng nghĩ nhiều về nhân quả và chính trong cuộc sống của cá nhân mình cũng đạ gặp Lúc đó NM còn nhỏ lắm được mẹ dẫn đi mua bánh trung thu NM thấy một ông già cứ đứng chỗ xa nhìn người ta mua bánh mua lồng đèn như là thèm lắm Nm nói với mẹ là '' mẹ ơi chú ấy chắc nghèo lắm ko có tiền mua bánh mẹ cho chú bánh đi Mẹ Nm kéo con đi nhưng NM cứ kèo này mãi nên mẹ cho tiền mua 2 cái bánh và NM đem đưa vào tay ông ấy rồi bỏ đi
    Mấy chục năm sau nơi xứ lạ quê người một hôm có bà mẹ dẫn một con bé vào tiệm sơn móng tay móng chân Nm nghe con bé hỏi mẹ nó '' cô ấy ko phải là người mình sao lại tới ở đây hả mẹ'' NM trả lời là ...''N M rất vui và hạnh phúc khi tới đây và làm việc để có tiền...'' khi ra về con bé cứ kèo này mẹ nó '' mẹ cho tiền (tip) nhiều đi mẹ , cho cô ấy nhiều nhiều đi mẹ..."" Điều vui là thật bất ngờ vì đa số trẻ em ở đây nó chỉ thích đùa nghịch và vô tư gặp con bé này như là hình ảnh của chính mình hồi mấy chục năm về trước ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế đó ! Cháu bé kia chắc không liên quan gì đến ông già khi trước nhưng hảo tâm nhận lại được hảo tâm trong cuộc đời rộng mở mà !
      Cảm ơn Nhã My với một tự sự nhỏ thú vi !

      Xóa