15 thg 5, 2020

Boa, típ - Loạn xì ngầu



Trong cuộc sống hiện tại, ngành dịch vụ nở bung ra đa dạng, đa chiều. Đi cùng với hiện trạng này, nhiều khái niệm, hành vi mới cũng được hình thành. Một trong số đó là việc “boa” (còn gọi là bo, pourboire) hay “típ” đối với những người làm dịch vụ có chất lượng tốt đem lại sự hài lòng cho đối tượng phục vụ của mình. Tiền mà “thượng đế” boa, típ nói dễ hiểu là tiền thưởng, nó nằm ngoài giá cả, nó nằm trong phạm trù giá trị cao trên mức bình thường. Ở Việt Nam khái niệm và hành vi này cứ coi là còn mới, nó chỉ xuất hiện sau khi bỏ chế độ bao cấp nên nhiều lúc còn bỡ ngỡ trong thực hiện là điều dễ hiểu.
         Vào cửa hàng ăn uống, với những nhân viên phục vụ chu đáo, văn minh; thực khách boa cho họ là rất nên. Việc này có thể công khai hay tế nhị, kín đáo kẹp trong tập hóa đơn thanh toán. Khi đi du lịch, với những hướng dẫn viên và lái xe hết sức chu đáo trong công việc của mình mà hành khách không “típ” coi như là vô tâm. Trong nhiều trường hợp khác như vui chơi, giải trí, thư giãn, làm đẹp … cũng vậy thôi. Nên coi việc boa, típ thành một hành vi văn hóa làm đẹp cho quan hệ con người với con người, góp phần làm đẹp xã hội.
          Ở đời, việc gì cũng vậy; nếu làm không đúng chẳng những không mang lại điều tốt đẹp mà còn trở nên vô duyên, vô nghĩa. Nhiều khi việc boa, típ chỉ là sự thể hiện bản thân không cần biết đến chất lượng dịch vụ. Cùng tham gia một dịch vụ nhưng mỗi người nhận được chất lượng phục vụ khác nhau, cảm nhận sự hài lòng khác nhau, có nên nhất thiết ai cũng phải típ không? Có một thông lệ vô lối trong các tour du lịch là một người được ngầm chỉ định đứng ra thu tiền của tất cả mọi người, bất chấp sự không hài lòng về chất lượng phục vụ của những người cùng chuyến đi ấy. Cao hơn thế nữa, trước khi khởi hành, du khách đã được rỉ tai nhẩm tính trước tiền típ vào tổng số tiền phải chi cho cuộc đi trong khi chưa biết cung cách phục vụ trong chuyến đi như thế nào.
          Đừng biến cái không nhất thiết thành cái nhất thiết. Đừng áp đặt suy nghĩ và việc làm của một số người thành của mọi người. Làm vậy là thiếu tôn trọng người khác chứ không phải là sành điệu, thời thượng gì đâu.                        



2 nhận xét:

  1. Dạ,đúng như lời kết trong bài bình của bác,tiền boa là sự tự nguyện của người được phục vụ tùy thuộc vào mức độ hài lòng của mình,không nên áp đặt.Mọi hành vi ứng xử văn minh luôn được thể hiện bằng thái độ lịch lãm.
    Cảm ơn bác.Kính bác an lạc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn thi nhân đã đồng cảm. Mong đệ luôn an lạc !

      Xóa